Hôm nay,  

Các Chính Đảng Anh: Có Tiến Bộ Để Tổ Chức Chính Phủ Mới

11/05/201000:00:00(Xem: 2467)

Các Chính Đảng Anh: Có Tiến Bộ Để Tổ Chức Chính Phủ Mới

LONDON  -      Sau 4 ngày bế tắc, các đảng đối lập chính lên tiếng tỏ ý hi vọng có thể thương lượng xong về chính phủ mới.
Các nhà thương thuyết của đảng Bảo Thủ và đảng DC Cấp Tiến họp với nhau trong 1 giờ rưỡi trước khi trở ra tham khảo các lãnh tụ. Ông William Hague, 1 trong 4 nhà thương thuyết của đảng Bảo Thủ, xác nhận có tiến bộ, và các đoàn thương thuyết làm việc với tinh thần hợp tác.
Nhà thương thuyết Danny Alexander của phe DC Cấp Tiến phát biểu tương tự, và cho biết ông sắp báo cáo lãnh tụ Nick Clegg và các dân biểu cùng đảng.
Trước đó, ông Clegg báo cho phóng viên biết các chính trị gia thảo luận liên tục để bảo đảm đạt tới kết quả có thể công bố sớm.


Nếu 2 đảng đối lập thỏa hiệp đuợc, họ có thể cử lãnh tụ David Cameron làm Thủ Tướng - ông Gordon Brown hiện vẫn là Thủ Tướng, dù đảng Lao Động xếp hạng 2 trong cuộc bầu cử hôm Thứ Năm tuần qua.
Đảng Lao Động trung tả của ông Brown đang bị áp lực để công bố thỏa hiệp hay nhận thua - phe Lao Động có lẽ còn hi vọng có thể thương lượng với phe DC Cấp Tiến. Dù 2 đảng đối lập thỏa hiệp hay không, Thủ Tướng Brown sẽ phải từ chức trong mấy ngày tới. Theo hệ thống của vương quốc Anh, đảng Bảo Thủ chiếm nhiều ghế nhất nhưng không đủ để lãnh đạo Hành Pháp - vì thế, họ tìm kiếm hậu thuẫn của đảng DC Cấp Tiến. Ngoài các đàm phán chia quyền, hàng loạy tham khảo giữa các đảng diễn ra suốt ngày Thứ Hai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.