Hôm nay,  

Núi Lửa Giảm 80%, Phi Cơ Bay Lại, Nhưng Ứ Đọng Còn Nhiều

22/04/201000:00:00(Xem: 2760)

Núi Lửa Giảm 80%, Phi Cơ Bay Lại, Nhưng Ứ Đọng Còn Nhiều

BERLIN  -     Nước Đức đã mở không phận cho phi cơ thương mại bay, nhưng số hành khách ứ đọng là lớn, phải nhiều ngày sau lịch bay mới trở lại bình thương.
 Các hoạt động hàng không đình trệ tại lục địa Âu Châu sau khi núi lửa ở Iceland phun nổ, tung mây tro dày đặc lên trời. Tro núi lửa có thể làm máy ngưng chạy, là không an toàn.
Trong buổi họp báo sáng Thư Tư, nhà khoa học về núi lửa Armann Hoskulsson của trường đại học Iceland, loan báo núi lửa đã giảm 80% sức mạnh tuy chưa ngưng hoạt động.  Lần gần đây nhất, năm 1821, ngọn núi ấy chuyển mình trong 13 tháng.
Các chuyên gia khí tượng đưa tin gió đã chuyển hướng, đẩy tro núi lửa về hướng tây và hướng bắc.
Tại Paris, 1 hành khách đến từ San Diego tâm sự "Lần đầu tiên trong đời, tôi cảm thấy sung sướng đuợc trở về - tôi yêu thích nước Pháp, nhưng về nhà là chuyện khác".
1 tuần lễ ngưng bay cũng nhắc nhở mọi người rằng cuộc sống thời hiện đại lệ thuộc dịch vụ chuyên chở bằng phi cơ đến mức nào. 3 ngày đầu ngưng bay gây thiệt hại kỹ nghệ hàng không thương mại 400 triệu MK/ngày.
 Hội không vận quốc tế (IATA) ước luợng thiệt hại chung tính đến nay là khoảng 1.7 tỉ MK, tai hại hơn nhiều hậu quả của trận tấn công khủng bố tại nước Mỹ ngày 11-9-2001. Có lúc, số hành khách bị ảnh hưởng là 1.2 triệu.  Nước Đức mở không phận sẽ làm tăng tốc bình thường hoá, vì là giao điểm của các chuyến bay xuyên châu Âu.


Hôm Thứ Tư, cơ quan kiểm soát không lưu của Đức cho biết không phận đuợc mở từ từ và không lâu sau đã công bố các điều kiện gần bình thường. Tuy vậy, phát ngôn viên Axel Raab tuyên bố "Chúng tôi không tiên đoán tình hình vài ngày tới là thế nào - nếu núi lửa lại phun mạnh, không phận sẽ lại đóng".
1 phúc trình chuyên môn cho hay mật độ tro núi lửa là khác nhau ở các vùng, và miền bắc là trong hoàn toàn. Nhưng, tại nơi dày đặc nhất mây tro núi lửa có thể so sánh với bụi cát phiá trên sa mạc Sahara.
Hãng Lufthansa quyết định mở 500 chuyến bay, so với 1400 chuyến trong ngày khi bình thường. Tổng giám đốc Wolfgang Mayrhuber nói "Hoàn toàn không còn mối đe dọa của tro núi lửa - chúng tôi sẽ tái lập các hoạt động nhanh hết mức có thể. Quan tâm của chúng tôi vẫn là an toàn".
Eurocontrol dự kiến số chuyến bay cất cánh trong ngày Thứ Tư là 21,000, so với thông thường là 28,000 chuyến/ngày và cho biết các hạn chế sẽ giảm dần. Đa số các hãng máy bay loan báo ưu tiên là số hành khách mới.  Thành phần ứ đọng là danh sách chờ trong các chuyến bay ngoại lệ. Số hành khách cần đi Âu Châu đang chờ đợi tại các phi trường khắp thế giới.
1 nữ hành khách chờ đáp phi cơ từ Sydney về London than thở "Không biết ngày nào lên máy bay, chúng tôi đã mệt mỏi lắm".
Bristish Airways dành ưu tiên cho các chuyến bay đường dài, và báo tin: cho đến chiều Thứ Tư, 1 số chuyến bay lui tới các thủ đô châu Âu có thể bị hủy bỏ.  Website của British Airways ghi: nhiều phi cơ và đoàn viên phi hành chưa sẵn sàng, cần có thời gian để tất cả lịch bay đuợc tái lập.
Air France loan báo tái lập trong ngày Thứ Tư tất cả các chuyến bay đường dài, nhưng 1 số chuyến bay đi Bắc Âu còn bị đình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.