Hôm nay,  

600 Người Chết Vùi Dưới Bùn, Phi Ráo Riết Đào Nơi Đất Sụp

02/12/200400:00:00(Xem: 4789)
REAL - Công nhân cứu nạn đào bới kể cả bằng tay để tìm người sống sót sau vụ đất sụt và lũ lụt gây thiệt mạng khoảng 600 người ở miền bắc Philippines bị bão trong 24 giờ qua.
Cư dân vùng duyên hải bị mưa bão lớn hồi đầu tuần báo động lương thực và nước uống sắp hết trong khi lực lượng cứu nạn mang thực phẩm cứu trợ tới bằng chân không sau khi dướng sá bị cắt đứt và thời tiết xấu làm trực thăng không thể hoạt động.
TT Gloria Arroyo đã hạ lệnh ngăn cấm các hoạt động đống cây rừng trái phép mà người ta tin là nguyên nhân gây ra hiện tượng đất sụt lở. Nhưng cac vùng thiên tai bị cô lập vì thời tiết xấu khiến cho cac liên lạc bằng đường biển và đường hàng không bị gián đoạn khiến hàng trăm dân phải lội bộ trong bùn tìm kiếm sự giúp đỡ.

Cư dân thị trấn Real là 1 trong 3 nơi trong tỉnh Quezon phía đông thủ đô Manila cho biết xac chết của nạn nhân đang thối rữa tràn ngập, đe dọa truyền nhiễm bệnh.
Bộ Trưởng nội vụ Angelo Reyes nói có đến 600 người chết ở đảo Luzon - ông dârn tin cảnh sát theo đó 412 người được xac nhận là chết, 177 người mất tich và 63 người bị thương.
Viên chức ủy ban phối hợp chống thiên tai ngờ rằng 70 người đã bị đất lở chôn vùi. Theo nhóm nghiên cứu môi trường, nhiều thập niên khai thac gỗ đã làm giảm diện tich rừng toàn quốc từ 34% năm 1970 xuống còn 18% hiện nay.
Sau cac trận lũ lụt đầu thập niên 1990, cac hạn chế đốn gỗ không ngăn chận được cac khai thac lâm sản trị giá nhiều triệu MK hàng năm của con buôn và tham nhũng.
Các viên chức khí tượng cho biết bão Nanmadol có sức mạnh 175 cây số/giờ đang tập trung sức mạnh sẽ kéo tới duyên hải miền đông vào chiều Thứ 5 hay ngày Thứ 6.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.