Hôm nay,  

Anh Huấn Luyện Người Iraq Để Đào Các Mộ Tập Thể

01/12/200400:00:00(Xem: 4587)
LONDON - Bộ ngoại giao Anh hôm thứ ba cho biết 1 nhóm nhiều chuyên môn khac nhau của Iraq gồm 34 khoa học gia, chuyên viên khảo cổ và cảnh sát, sẽ được huấn luyện về giảo nghiệm tại Anh để điều tra cac mồ chôn tập thể ở Iraq.
1 phần trong chương trình huấn luyện là đào mộ giả ở quận Dorset.
Cac tổ chức quốc tế ước lượng 300,000 người chết dưới thời nhà độc tài Saddam Hssein, và Bộ nhân đạo Iraq đã xac định 40 mộ tập thể.
Bộ ngoại giao đã giao cho cơ sở Inforce lập kế hoạch huấn luyện và đã đầu tư 1 triệu pound vào dự án này.
Phần đầu của chương trình huấn luyện có thể hoàn tất trong Tháng 12 với các giảng dạy ở lớp và phòng thí nghiệm.

Giai đoạn 2 sẽ xong trong Tháng 2-2005, gồm việc thực hành với 2 mộ giả với 60 bộ xương nhựa của người lớn, trẻ em và hài nhi.
Ông Ronald Wessling, điều hợp viên dự án, cho biết thực hành với mộ giả là việc chưa bao giờ làm - ông hi vọng việc khai quật ở Iraq sẽ có thể bắt đầu năm tới, ở miền bắc trước.
Cac chuyên viên sẽ phải thẩm định quy mô của cac vụ thảm sát và xac định cac nạn nhân đã chết bằng cach nào để biết họ chết trong giao tranh hay là nạn nhân diệt chủng. 1 trong cac tình nguyện viên nói "Chúng tôi muốn giao di thể nạn nhân cho người thân của họ để an táng theo cach thich hợp và bắt đầu tiến trình hàn gắn. Sau đó họ sẽ lấy cac mẫu để làm tang chứng cho cac vụ xét xử cac nhân vật chế độ cũ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.