Hôm nay,  

Taleban Dùng Trẻ Em, Phụ Nữ Chắn Đạn

18/02/201000:00:00(Xem: 2614)

Taleban Dùng Trẻ Em, Phụ Nữ Chắn Đạn; Afghan: 19 Thường Dân Chết Trong Trận Chiến Tại Tỉnh Helmand

MARJAH  -      Hôm Thứ Tư, viên chức Afghanistan đưa tin quân nổi dậy gia tăng sử dụng thường dân làm lá chắn trong cuộc chống cự tại căn cứ Marjah, thuộc tỉnh Helmand, trong lúc các đơn vị nhỏ của liên quân tái tục các trận đánh từng nhà.
NATO hi vọng có thể nhanh chóng đưa viện trợ và dịch vụ công ich tới cho dân chúng ngay sau khi kiểm soát an ninh được cộng đồng 80,000 người để thu phục lòng trung thành của dân địa phương.
Với chiến dịch Together đã bươc qua ngày thứ 5, Taleban bắn ra từ các cơ sở có mặt phụ nữ và trẻ em.
Tướng Mohiudin Ghori, chỉ huy quân bản xứ trợ chiến, nói: dường như trẻ em và phụ nữ bị đưa lên mái nhà làm lá chắn, gây khó khăn cho đoàn quân bình định. Ông Ghori nói: ở khu nam Marjah, đối phương chống trả tại những nơi binh sĩ chính phủ có thể thấy rõ phụ nữ và trẻ em xuất hiện trên mái nhà hay tại cửa sổ tầng 2, tầng 3.
Binh sĩ Afghanistan phải nhắm kỹ mục tiêu và tiến chậm hơn - dù thế, tổn thất nhân mạng của thường dân là không thể tránh khỏi. Ít nhất 15 tử vong đã được ghi nhận trong mấy ngày đầu, theo tin của liên quân.  Các tổ chức nhân quyền loan báo 19 thường dân tử thương.


Tại khu bắc Marjah, TQLC dàn quân trên cánh đồng trồng thuốc phiện, trên những con đường đất và đường hẻm, giữa  tiếng súng vang vọng. Trung tá Brian Christmas, chỉ huy 1 tiểu đoàn của lữ đoàn 6, xác nhận an ninh tại mặt này đã đủ để cảnh sát bản xứ có thể tới họat động. Các đơn vị khác của TQLC đã kiểm soát các vị trí then chốt của khu trung tâm thị trấn. Ông Christmas nói: cảnh sát sẽ giúp TQLC rảnh tay để tiếp tục giải toả các khu vực khác.
Phóng viên báo cáo: công binh đã xây dựng trước cho cảnh sát 1 công sự tại cổng vào thị trấn.  Cảnh sát có thể đến trong ngày Thứ Năm. 2 mũi dùi của lực lượng hành quân hỗn hợp đã bắt tay nhau sau 4 ngày để có thể mở rộng quyền kiểm soát toàn bộ thị trấn cách thủ đô Kabul 380 dặm về hướng tây nam.
Trong khi đó, 1 cấp chỉ huy của Taleban là Mullah Abdul Razaq Akhund mô tả chiến dịch tái chiếm Marjah là có ý nghĩa tuyên truyền, với khẳng định rằng Marjah không có ý nghĩa quân sự.
4 tử vong của liên quân tính đến nay gồm 1 binh sĩ Hoa, 1 binh sĩ Anh, và lực lượng bản xứ mất 1.
Bản tin của NATO mô tả hoạt động của đối phương còn, tuy yếu, và không thường xuyên, thiếu tổ chức so với mấy ngày trước.  Tuy nhiên, lọan quân còn bố trí các tay súng bắn sẻ tại các đống rơm và cánh đồng thuốc phiện.
Phóng viên đưa tin: liên quân đã dựng cờ của Afghanistan trên cột tre tại ngôi chợ chính của thị trấn Marjah.  Buổi lễ thượng kỳ diễn ra trong không khí yên tĩnh của khu chợ. Nửa sau của ngôi nhà dựng cờ đã bị bom đạn phá hủy.  Các cửa hàng gần bên đầy dấu đạn, và các sạp rau quả còn bỏ trống.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.