Hôm nay,  

Pakistan: Thủ Lãnh Taliban Mehsud Và Phụ Tá Đã Chết

11/02/201000:00:00(Xem: 2537)

Pakistan: Thủ Lãnh Taliban Mehsud Và Phụ Tá Đã Chết

PESHAWAR  -       Viên chức cao cấp ẩn danh của ngành tình báo Pakistan xác nhận thủ lãnh Hakimullah của lọan quân Taleban đã chết.
Tin về cái chết của Hakimullah, thủ lãnh Taleban có liên lạc với khủng bố quốc tế al-Qaeda, phát sinh từ giữa Tháng 1. Y mất mạng vì các thương tích gây ra bởi 1 trận không tập của phi cơ không người lái.
Trong thời gian qua, Taleban liên tục phủ nhận, nhưng không thể trưng bằng chứng ngược lại.
Hồi cuối Tháng 1, nguồn tin từ 1 nhân sĩ vùng bộ tộc cho phóng viên biết ông đã dự tang lễ của Hakimullah.  Ngoài ra, những tin tức gần đây của báo chí trong nước dẫn các nguồn tin Taleban không nêu tên xác nhận Hakimlullah chết trên đường đi chưã thương. Trong vài ngày tiếp theo trận không tập của phi cơ không người lái, Taleban phổ biến băng ghi âm phát tiếng nói đuợc tin là của Hakimullah khẳng định rằng y còn sống. Nhưng, Taleban không thể trưng thêm bằng chứng và đó là lý do để tình báo Hoa Kỳ cảm thấy chắc hơn là y đã mạng vong.


 Hakimullah chết là thắng lợi của Hoa Kỳ. Trước kia, đã có tin sai lầm về sự sống chết của Hakimullah. Taleban từng liên tục phủ nhận tin về cái chết của Baitullah Mehsud, người tiền nhiệm của Hakimullah.
Hakimullah đuợc biết tiếng về sự hung ác. Y xuất hiện trong video cùng với 1 quyết tử quân Jordan đánh bom giết 7 người của CIA tại 1 tiền đồn hẻo lánh miền đông Afghanistan ngày 30-12.
Ngoài ra, hôm Thứ Tư bộ trưởng nội vụ Pakistan cho biết đang điều tra tin phó thủ lãnh của Taleban là Qari Hussain cũng đã bị giết.  Nếu đúng vậy, quả là Taleban bị thiệt hại nặng, vì Hussain phụ trách công tác huấn luyện quyết tử quân đánh bom thí mạng. Hussain cũng có liên lạc thân thiết với các nhóm loạn quân Hồi Giáo khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.