Hôm nay,  

Mỹ Hưởng Lợi Toàn Cầu Hóa, Hàng Giá Rẻ Tràn Ngập

28/11/200400:00:00(Xem: 4729)
WASHINGTON --Nhu cầu đẩy nền kinh tế toàn cầu -- dân Mỹ hưởng giá hàng ngày càng rẻ.
Cô Janyce Jones đã tốn thời gian để làm quen với các khổ áo quần lạ được sản xuất tại hải ngoại. Cô ta là một trong hàng triệu khách hàng bị quyến rũ bởi giá thấp của các sản phẩm được làm ở nước ngoài. Mặc dù hầu hết người Mỹ ủng hộ việc mua sắm các thứ được làm ở Mỹ, một số lớn đang biểu quyết bằng cách chọn các sản phẩm đóng dấu "Được làm tại Trung Quốc."
Các kinh tế gia nói rằng xu hướng đó giữ lại việc lạm phát. Nhưng cho dù như vậy đi nưã, việc chống lại hàng hoá ngoại quốc và những người bán hàng hoá ngoại quốc đang gia tăng trên toàn quốc.
Những nhóm chống đối hàng ngoại cho rằng họ bị mất hợp đồng vì các công ty ngoại quốc và buộc họ phải sa thải nhân viên.
Nhiều kinh tế gia bàn luận rằng giới tiêu thụ hưởng được quyền lợi lớn từ giá cả thấp hơn của sản phẩm áo quần cho đến đồ dụng cụ bằng điêïn và đồ chơi. Và khỏi cần phải hỏi, hàng hóa làm tại Mỹ ở tiệm Wal-Mart và Home Depot càng ngày càng ít đi.

Ở Wal-Mart, thuộc thành phố Springfield, một gian hàng được chất đầy máy microwave làm tại Thái Lan, TV làm tại Trung Quốc, và ghế dựa được làm ở Á Châu. Ở gian hàng dụng cụ chỉ có vài máy cưa là được làm ở Mỹ.
Hàng tá máy cưa và khoan của hiệu Black & Decker nổi tiếng ở Mỹ cũng được làm tại nhà máy ở Trung Quốc.
Mất các công việc liên quan với sản xuất thường theo sau là các công việc văn phòng, bao gồm lập chương trình điện toán, kỹ sư, dịch vụ tài chánh và giúp đỡ khách hàng. Một số khách hàng lưỡng lự khi mua sản phẩm được làm tại Trung Quốc vì e ngại về phẩm chất.
Theo lịch sử thì hàng hoá làm ở Á Châu đang gia tăng lẹ về phẩm chất. Khi nền kinh tế Mỹ mở cửa cho hàng ngoại quốc, nhiều nước ở hải ngoại đã trở thành thị trường cho các hàng hoá được làm tại Mỹ. Wal-Mart đã mở hàng tá cửa hàng ở Trung Quốc và ở các nước khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.