Hôm nay,  

Iraq: Du Kích Đã Mở Xưởng Chế Vũ Khí Hóa Học, Vi Trùng

26/11/200400:00:00(Xem: 4820)
BAGHDAD - Cố vấn an ninh quốc gia Qassem Dawoud cho biết 1 phụ tá của thủ lãnh khủng bố al-Zarqawi đã bị bắt cách đây vài ngày ở gần thành phố Mosul, miền bắc Iraq.
Danh tính của người này là Abu Saeed, các chi tiết khác chưa được biết.
Trong tháng này, loạn quân nổi lên ở Mosul, thành phố lớn thứ 3 toàn quốc, để hỗ trợ quân nổi dậy Fallujah.
Nhà chức trach Hoa Kỳ và Iraq đã tìm cách lấy lại quyền kiểm soat Mosul sau khi toàn bộ lực lượng cảnh sát 5000 người tan rã.
Người ta tin rằng al-Zarqawi chỉ huy nhóm có quan hệ với al-Qaeda chủ mưu nhiều vụ tấn công tự sát bằng xe bom và cắt đầu con tin ngoại quốc, đặt bản doanh ở Fallujah, nhưng y đã trốn khỏi Fallujah.
Mặït khac, 5 chiến binh A Rập bị cảnh sát bắt tại thành phố Basra. Nhà chức trach cho biết 5 chiến binh A Rập này trốn thoát cuộc bao vây Fallujah âm mưu tấn công căn cứ của liên quân và đồn cảnh sát.
Cảnh sát trưởng Khazim cho biết 5 du kich A Rập bị chận tối Thứ Tư ở 1 trạm kiểm soát tại Qurnah, 37 dặm phía bắc Basra - vũ khí cá nhân của họ được tìm thấý trên chiếc xe 4x4.
Hồi đầu tuần, Bộ Trưởng QP Hazem Shaalan loan báo khoảng 60 du kich A Rập bị bắt trong chiến dịch tái chiếm Fallujah. 5 du kich A Rập mới bị bắt gồm 1 người Libya, 2 người Saudi và 2 người Tunisia.

Họ rời Fallujah trước đây 4 ngày, đến Baghdad 2 ngày và hợp tác với nhóm khac tổ chức tấn công. 5 chiến binh A Rập đến vùng Basra với ý định tấn công các đồn cảnh sát và căn cứ liên quân - đa số lực lượng 8500 quân của Anh đặt căn cứ tại Basra, 1 thành phố cảng miền nam Cảnh sát trưởng Khazim cho biết 5 du kich A Rập được sự yểm trợ của 1 nhóm đã xâm nhập trước, vũ khí đã cất giấu sẵn trong thành phố.
Tại Baghdad, tòa ĐS Mỹ báo tin 1 người dân sự làm việc cho Tòa ĐS thiệt mạng trong 1 trận tấn công ngoài Green Zone.
Tại Washington, Ngoại Trưởng Colin Powell xac nhận người này là ông James Mollen, chuyên viên giáo dục của Bộ ngoại giao làm cố vấn cho Bộ Trưởng giáo dục Iraq. Ông Mollen đi trên chiếc xe bị du kich bắn ngoài Green Zone.
Cũng tại Baghdad, Bộ Trưởng Kassim Daoud báo tin 1 xưởng làm vũ khí hóa học được tìm thấý trong thành phố Fallujah - nhưng, TQLC Mỹ nói không hay biết khám phá ấy.
Ông Daoud họp báo tuyên bố "Vệ binh Iraq tìm thấy 1 phòng thí nghiệm hóa học dùng trong việc chế chất nổ và thuốc độc, cùng với tài liệu hướng dẫn, kể cả về cách sản xuất vi trùng anthrax.”
Theo tin mới nhận, 1 tiếng nổ rung chuyển trung tâm thủ đô Baghdad và khói bốc lên từ phía bắc khu Green Zone. Cư dân địa phương báo cáo 5, 6 tiếng nổ lớn gần phi trường. Chưa rõ nguyên nhân cac vụ nổ và phát ngôn viên quân sự Hoa Kỳ không đưa ra lời giải thich.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.