Hôm nay,  

Haiti: Động Đất Tới 500,000 Người Chết

14/01/201000:00:00(Xem: 3670)

Haiti: Động Đất Tới 500,000 Người Chết; Thế Giới Giúp Haiti Tìm Cứu Người Sống Sót

WASHINGTON  -      Các đoàn cứu trợ từ khắp nước Mỹ, gồm các Bộ ngoại giao, Bộ quốc phòng và Bộ nội an, đang hành động phối hợp để cứu giúp nạn nhân động đất tại đảo quốc Haiti.
TT Obama đã lên tiếng phân ưu và cầu nguyện với dân chúng Haiti sau trận động đất hôm Thứ Ba, sức mạnh 7 độ Richter.
Hàng ngàn nhà sụp đổ tại thủ đô Port-au-Prince, chôn vùi 1 số người không rõ bao nhiêu. Trong khi việc ước luợng số thương vong là không thể làm đuợc, phát ngôn viên P. J. Crowley của Bộ ngoại giao tuyên bố "Rõ ràng thiệt hại nhân mạng là nghiêm trọng".
Để phối hợp các hoạt động cứu trợ Haiti, hồi chiều Thứ Ba, phó cố vấn an ninh quốc gia Tom Donilon đã họp đại diện của các Bộ, của Duyên Phòng, cơ quan viện trợ quốc tế USAID, và phái bộ Hoa Kỳ tại LHQ. Các viên chức Duyên Phòng tại Miami đã huy động tốc đỉnh và phi cơ ở nơi gần Haiti để sẵn sàng yểm trợ các hoạt động cứu trợ. Bộ ngọai giao đã mở website quyên góp.
Cũng liên quan đến trận động đất lớn nhất trong vòng 200 năm nay tại Haiti, một bản tin khác cho biết rằng xác người chết trong trận động đất được chất đầy ngoài đường phố ở Thủ Đô. Bản tin viết như sau.
PORT-AU-PRINCE  -     Xác người chết vì động đất đuợc chất 2 bên đường của thủ đô đảo quốc Haiti.
Địa chấn lớn nhất từ hơn 200 năm xô ngã hàng ngàn nhà, gồm Dinh quốc gia và bản doanh LHQ. Số tử vong chưa được biết đầy đủ nhưng qua các phỏng đoán thì có thể lên tới hơn 100,000 người bị thiệt mạng, và ngoại trưởng Pháp tuyên bố viên trưởng đoàn bảo vệ hoà bình của LHQ có thể đã chết. Thượng Nghị Sĩ Youri Latortue nói với hãng tin AP rằng có thể tới 500,000 người chết.
Phát ngôn viên Paul Conneally của Hồng Thập Tự Quốc Tế ước lượng 2 triệu dân bị ảnh hưởng, và 1 hay 2 ngày sau mới có thể thấy rõ mức độ tàn phá.  Các dư chấn làm rung chuyển thủ đô 2 triệu dân, trong lúc các phụ nữ bò ra khỏi bụi đất và gạch vỡ gào khóc. Người qua đường lật tấm vải che đậy tử thi để tìm thân nhân.  Điều rõ ràng là hàng chục ngàn người tại thủ đô không còn nhà để trú thân.
Bác sĩ Louis-Gerard Gilles, cũng là cựu nghị sĩ, xác nhận rằng các bệnh viện không thể đáp ứng số nạn nhân bị thương.  Trong lúc cứu chữa các nạn nhân, ông nói "Haiti cần cầu nguyện - chúng ta phải cùng cầu nguyện".


Thủ Tướng Gordon Brown của nước Anh nói : Haiti đang là tâm điểm trong các suy nghĩ của thế giới và của đồng cảm.
1 nữ cán sự xã hội là công dân Hoa Kỳ trẻ tuổi kẹt dưới đống gạch vụn trong 10 tiếng đồng hồ đã đuợc cứu sống.  Qua chương trình "Early Show" của CBS, người chồng cho biết ông lái xe từ xa 100 dặm về Port-au-Prince để tìm cứu vợ. Ông Frank Thorp nói: ông đào bới hơn 1 giờ để giải thoát vợ và 1 đồng nghiệp bị đè dưới 1 foot bê-tông. Khu nhà giàu cũng bị thiệt hại.  Video của phóng viên cho thấy hình ảnh bệnh viện hư hại ở Petionville, quận ven đồi có nhiều viên chức ngoại giao và nhà giàu cư ngụ. 1 cư dân báo tin trường học gần đó sụp đổ hoàn toàn.
Lực lượng hoà bình LHQ, gồm thành phần lớn nhất là người Brazil, bận rộn với việc tìm cứu đồng đội tại căn cứ sụp đổ. Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner sợ rằng số người có mặt tại bản doanh LHQ đã chết vì động đất, gồm bạn ông là trưởng đoàn Heidi Annabi, đặc phái viên của TTK Ban Ki-moon. Quân đội Brazil báo tin sơ khởi 4 binh sĩ thiệt mạng.
Thông tấn chính thức của Jordan cho hay họ có 3 người chết và 21 người bị thương. Trung Quốc loan báo 8 binh sĩ trong đoàn gìn giữ hoà bình đã chết và 10 người mất tích. Lực lượng LHQ hoạt động tại Haiti từ năm 2004, gồm 1266 binh sĩ Brazil.  Con số mất tích tại bản doanh là trên 100. Dinh quốc gia đổ 1 phần, TT Rene Preval và phu nhân sống sót, theo loan báo của ĐS Haiti ở Mexico. ĐS Robert Manuel nói : ông không có tin chi tiết.
Động đất phát sinh lúc 4 giờ 53 phút chiều Thứ Ba có tâm điểm cách thủ đô 10 dặm, và sâu dưới lòng đất 5 dặm, theo ghi nhận của Sở địa dư Hoa Kỳ. Động đất tại Haiti có thể đuợc cảm thấy tại cộng hoà Dominique và miền đông Cuba. Với tình trạng mất điện và dịch vụ điện thoại không ổn định, không ai có thể thu thập đầy đủ tin tức về các hậu quả của động đất.
Tại Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, phát ngôn viên P.J. Crowley xác nhận sứ quán Hoa Kỳ chìm trong bóng tối sau khi mất điện, nhưng có thể thấy những bức đường đổ, nhà sập.
Chính phủ Venezuela hưá cho 1 phi cơ chở sang Haiti thực phẩm, thuốc và 50 công nhân cứu hộ. Mexico định gửi bác sĩ và các chuyên viên thẩm định thiệt hại về hạ tầng cơ sở. Italy huy động 1 vận tải cơ C-130 chở sang 1 bệnh viện dã chiến, chuyên viên cứu thương và 1 đoàn thẩm định nhu cầu. Pháp giúp 2 bác sĩ, 2 y tá, chó đánh hơi và 65 chuyên viên dọn dẹp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.