Hôm nay,  

Iraq: Nổ Trong Ngày Lễ Giáo Phái Shites Giết 26 Người

26/12/200900:00:00(Xem: 1828)

Iraq: Nổ Trong Ngày Lễ Giáo Phái Shites Giết 26 Người

BAGHDAD  -       Các vụ nổ trong ngày Thứ Năm tại Iraq gây thiệt mạng 26 người, làm tăng quan ngại về bạo động giáo phái trong lúc ngày lễ quan trọng nhất của người Shites đến gần.
Chủ nhật 27-12 là ngày cao điểm của lễ Ashoura, khi hàng trăm ngàn tín đồ Shites hành hương đến thành phố thánh tích Kerbala theo lệ hàng năm để truy điệu cháu nội của tiên tri Mohammad tử trận, đánh dấu sự chia cắt 2 khối Shites và Sunni.
Các bạo động diễn ra hôm Thứ Năm là nhỏ hơn các vụ đánh bom mấy năm trước, nhưng cũng thể hiện ý định gây căng thẳng của loạn quân Sunni.


2 vụ nổ đầu tiên trong ngày Thứ Năm đuợc ghi nhận lúc 2 giờ chiều tại khu trung tâm của thị trấn Hilla, cách Baghdad 90 dặm về hướng nam, ít nhất 13 người chết và 74 người bị thương. Hilla là thủ phủ của tỉnh Babil.  Viên chức cảnh sát cho biết 2 quả bom nổ cách nhau 15 phút, theo chiến thuật của loạn quân nhắm đánh nhân viên an ninh và cứu thương tập trung làm nhiệm vụ sau vụ nổ trước.
Khách hành hương tại 1 bến xe là mục tiêu. 1 nạn nhân thiệt mạng được biết là nghị viên tên là al-Bakri, cũng là bác sĩ.
Tại Baghdad, bom đánh 1 đám ma ở Sadr City, 9 người chết, 33 người bị thương. Cảnh sát và bệnh viện báo tin 4 người chết 10 người bị thương trên đường đi hành hương từ 1 vùng ngoại ô của Baghdad.
Tướng John Johnson, 1 vị chỉ huy quân sự Hoa Kỳ tại Iraq, tuyên bố "Chính quyền Baghdad đề cao cảnh giác về nguy cơ bạo động trong thời gian lễ Ashoura kéo dài 10 ngày". Lễ này bị cấm dưới thời nhà độc tài Saddam Hussein và chính quyền do giáo phái Sunni kiểm soát, trong khi tín đồ Shites là đa số.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.