Hôm nay,  

Báo Nguy Mới Ở Afghanistan: Taliban Tràn Vào Nhiều Tỉnh

15/11/200900:00:00(Xem: 2748)

Báo Nguy Mới ở Afghanistan: Taliban Tràn Vào Nhiều Tỉnh

MAZAR-I-SHARIF, Afghanistan -- Quân Taliban đang ngaỳ càng mạnh ở các tỉnh phía bắc Afghanistan, theo tin của phóng viên Hal Bernton gửi về cho báo The Seattle Times hôm Thứ Bảy.
Bản tin cho biết Taliban sử dụng chiến thuật tương tự: các lá thư gửi ban đêm cảnh cáo các bô lão trong làng là phải hợp tác với du kích, nếu không sẽ bị xử tử.
Thư chỉ thị rõ là các làng phải nộp “thuế tôn giáo,” trong khi các bài giảng rực lửa đọc trong các đền thờ Hồi Giáo vẫn liên tục tấn  chính phủ Kabul và quân quốc tế.
Điều lo ngại là quân Taliban đang gây ảnh hưởng lan rộng ổ nhiều tỉnh, ngay cả ở tỉnh Balkh, nơi trong nhiều năm từ khi chính phủ Taliban sụp đổ vẫn là nơi an toàn và ổn định cho tới các tháng gần đây.
Taliban thường làm việc với các băng đảng hình sự, đã chiếm ưu thế tại 4 trong 14 huyện của tỉnh này, và các tháng gần đây đã tăng tốc sử dụng bom vệ đường và các kỹ thuật tấn công khác. Mới đầu tháng này, 3 cảnh sát tại một trong các huyện này bị giết vì xe chạy ngang xả súng bắn.


Trong 10 tháng đầu năm nay, có 82 vụ chạm súng giao tranh lớn tại tỉnh Balkhm nhiều gấp 3 lần con số năm 2008, và loaạ quân đang thâý tăng lực hơn vào năm tới.
Gilles Dorronsoro, trong bản phúc trình viết cho viện nghiên cứu Carnegie Endowment for Internationall Peace, viết rằng nếu quốc tế tăng lực cho chiến binh và cảnh sát Afghanistan nơi đó, loạn quân Taliban có thể bị ngăn chận tương đối dễ, “nhưng nếu để trễ 1 hay 2 năm nữa, thì loạn quân sợ khó ngăn được.”
Một số thắng thế của Taliban còn ở tỉnh Kunduz, nơi loạn quân lập chính quyền bí mật điạ phương tại ít nhất một huyện.
Tại khắp nước, nơi tỉnh Faryab ở tây bắc, quân Taliban tràn vào một huyện nơi có đông dân sắc tộc Pashtun. Và trước bầu cử ngày 20-8, có thêm giao tranh ở huyện Faryab làm chết 7 cảnh sát Afghan ở đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.