Hôm nay,  

Ukraine: Tổng Đình Công; Mỹ, Liên Âu: Sẽ Có Hậu Quả

25/11/200400:00:00(Xem: 5141)
14 Phóng Viên TV Đình Công; Ca Sĩ Thắng Giải Eurovison Tuyệt Thực
KIEV - Lãnh tụ đối lập Viktor Yushchenko hôm thứ tư đã kêu gọi toàn quốc Ukraine tổng đình công chính trị để ngưng mọi giao thông và đóng cửa hãng xưởng, phản đối việc ứng viên đối thủ được tuyên bố thắng cử bằng cách gian lận.
Ông nói rằng chính Thủ Tướng Viktor Yanukovich, qua bầu cử gian lận, đã đưa Ukraine tới “mép bờ nội chiến.”
Yushchenko nói trước hàng chục ngàn người biểu tình tại quảng trường chính của Kiev giữa trời tuyết đổ, “Chúng ta không công nhận kết quả bầu cử như đã chính thức loan báo.”
Yanukovich đã tự xuất hiện trước truyền hình quốc gia, nói rằng ông là Tổng Thống và đề nghị thương thuyết với đối thủ Yushchenko, “Chúng ta sẽ tìm điểm chung. Tôi sẵn sàng lắng nghe các đề nghị của đối phương.”
Mới 2 giờ trước đó, ủy ban bầu cử, bất kể cảnh cáo của Mỹ và các nước Tây Phương, đã tuyên bố Yanukovich thắng cử trong cuộc bầu cử hôm chủ nhật với gần 3% phiếu.
Ngoãi Trưởng Mỹ Colin Powell nói là Mỹ không chấp nhận kết quả và thêm rằng sẽ có “hậu quả cho quan hệ giữa chúng ta.”
Trong khi đó, 14 phóng viên chương trình tin tức chính yếu của truyền hình nhà nước Ukraine loan báo đình công hôm thứ tư, “Chúng ta có thể chiến thắng nỗi sợ của chúng ta bởi vì có một cảm xúc mạnh hơn đang tới -- sự xấu hổ,” theo bản văn các phóng viên đưa ra, theo chủ bút Olga Savrey nói.
Ca sĩ nổi tiếng Ruslana của Ukraine, người thắng Giải Eurovision năm nay, loan báo cô tuyệt thực và thúc giục các chính phủ Âu Châu dùng phương tiện hòa bình ảnh hưởng tới Ukraine.
Liên Hiệp Aâu Châu tăng áp lực để Ukraine xét lại cuộc bầu cử TT cuối tuần qua, đồng thời báo động bạo động có thể bùng nổ nếu không có giải pháp thông qua đối thoại.

Các ĐS của liên minh NATO do Hoa Kỳ dẫn đầu cũng thảo luận tình hình Ukraine sau khi vị TTK của NATO triệu hồi vị sứ giả tại Kiev để bày tỏ quan ngại sâu xa về cuộc bầu cử không hội đủ cac tiêu chuẩn dân chủ.
Ông Javier Solana, trưởng ban đối ngoại NATO, tuyên bố "Chúng tôi sẽ không chấp nhận các cuộc bầu cử gian lận".
Ban chấp hành Uûy Hội Aâu Châu hô hào chính quyền Kiev không công bố kết quả bầu cử cho tới khi cuộc tổ chức bầu cử được duyệt xét, nếu không cac quan hệ giữa Ukraine và Liên Hiệp Aâu Châu sẽ bị tổn thương.
Trong cuộc họp báo, tân chủ tịch Uûy Hội Jose Manuel Barroso kêu gọi cac bên tự chế - ông nói "Trong trường hợp không có duyệt xét, chắc chắn sẽ có hậu quả".
Chủ tịch Barroso cho biết Liên Hiệp Aâu Châu sẽ chỉ trich cach tổ chức bầu cử tại Ukraine trong 1 cuộc họp thượng đỉnh với TT Vladimir Putin, người hậu thuẫn Thủ Tướng Yanukovich như là người thắng cử.
Trong lúc phe ủng hộ lãnh tụ đối lập Yushchenko xuống đường qua ngày Thứ 3 liên tiếp, ủy viên đối ngoại Javier Solana kêu gọi đối thoại giữa ứng cử viên đối lập Yushchenko và Thủ Tướng Yanukovich - ông nói "Đất nước Ukraine đang ở ngã tư đường, chúng ta không thể loại trừ khả năng bùng nổ bạo động".
Ông Solana nhấn mạnh "Cach giải quyết tình hình hậu bầu cử sẽ là cuộc trắc nghiệm thiết yếu đối với các quan hệ giữa Ukraine và Liên Hiệp Aâu Châu".
Tại Đức, Thủ Tướng Schroeder tuyên bố tại QH rằng ông ủng hộ cac quan sát viên của tổ chức an ninh và hợp tac Aâu Châu (OSCE) là những người tìm thấy gian lận quy mô trong cuộc bầu cử TT Ukraine.
Cac dân biểu Ba Lan tại Liên Hiệp Aâu Châu đòi QH Liên Aâu mở phiên họp khẩn cấp để lên án bầu cử gian lận và gửi 1 phái đoàn cao cấp đi Kiev để tiếp tay giải quyết cuộc khủng hoảng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.