Hôm nay,  

Lhq: 1.02 Tỉ Người Đói Trên Thế Giới

15/10/200900:00:00(Xem: 1779)

LHQ: 1.02 Tỉ Người Đói Trên Thế Giới; LHQ: Mục Tiêu Giảm 1/2 Dân Số Thế Giới Đói Vào 2015 Không Thành

ROME  -     Sự sút giảm đầu tư và viện trợ lương thực đã gây ra sự gia tăng đều đặn dân số đói của thế giới trong hơn 1 thập niên, trước khi khủng hoảng toàn cầu phát sinh, đẩy tổng số người thiếu ăn vuợt quá 1 tỉ.
Hôm Thứ Tư, cơ quan lương nông (FAO) thuộc tổ chức LHQ cảnh báo: trừ phi khuynh hướng ấy đuợc đảo ngược, mục tiêu cắt giảm phân nửa nhân số thiếu đói trước năm 2015 không thể thực hiện. FAO cho biết sau 1 số thành công của quốc tế trong thập niên 1980 và đầu thập niên 1990, thành phần thiếu đói bắt đầu tăng từ năm 1995, và nay là 1.02 tỉ người, do các hậu quả của giá lưong thực leo thang và suy thoái chung.
Cuối năm 2008, FAO đã phỏng đoán dân số đói toàn cầu lên tới 1 tỉ vào năm nay.
Phúc trình "an ninh lương thực 2009" của cơ quan FAO (bản doanh Rome) ghi : trọng tâm của nỗ lực chống đói hiện nay là tăng sản xuất. Tổng giám đốc Jacques Diouf nhận xét : nông nghiệp phải là ưu tiên, nhưng thực tế là ngược lại.


Theo kinh tế gia David Dawe của FAO, sự giảm giá của lưong thực làm hạ thấp các đầu tư nông nghiệp trong khi có cạnh tranh tài trợ ở các lãnh vực khác, gồm cứu trợ thiên tai, giảm nợ và nhu cầu cải tiến hoạt động của bộ máy công quyền. Giới kinh tế gia nhận xét thêm : các chính phủ và giới đầu tư hoạt động với cảm tưởng rằng các lãnh vực khác cần giúp đỡ hơn.
Tại các nước đang phát triển, phần đóng góp của nông nghiệp trong toàn nền kinh tế xuống thấp cùng với làn sống dân quê tràn ra thành phố tìm việc.
Tổng giám đốc FAO tuyên bố : giới lãnh đạo thế giới bắt đầu hiểu rằng phải tăng đầu tư về nông nghiệp - ông kể ra mục tiêu đề ra tại hội nghị thượng đỉnh G-8 họp hồi Tháng Bẩy là tài trợ 20 tỉ MK cho nông gia tại các nước nghèo để họ tăng sản xuất, thay vì tăng viện trợ lưong thực.
FAO ước lượng sản lượng lương thực của thế giới cần tăng 70% để phù hợp với dân số 9.1 tỉ người vào năm 2050. Để đuợc thế, các nước nghèo cần tài trợ 44 tỉ MK/năm, so với hiện nay là 7.9 tỉ, để phát triển cơ sở hạ tầng thủy nông, máy móc hiện đại, xây dựng cầu đường và huấn luyện nông dân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.