Hôm nay,  

Tq Kết Án Tử Hình 6 Người Về Đợt Bạo Động Tại Tân Cưong

13/10/200900:00:00(Xem: 2280)

TQ Kết Án Tử Hình 6 Người Về Đợt Bạo Động Tại Tân Cưong

BẮC KINH  -     Đài truyền hình trung ương của Trung Quốc loan báo 6 người bị kết án tử hình về đợt bạo động hồi Tháng Bẩy tại Tân Cương, với các tội danh giết người và các tội khác.
Bị cáo thứ 7 bị kết án tù chung thân. Theo Tân Hoa Xã, cả 7 người đàn ông bị xét xử tại thủ phủ Urumqi trong 3 vụ án riêng biệt - danh tính của họ có thể nhận biết là dân Uighur. 7 người xuất hiện trong video với đầu tóc bị cạo trọc, và đồng phục tù. Tuổi của họ khoảng trên 20 và trên 30.
Nhà chức trách tỉnh Tân Cương cho tăng cường an ninh bảo vệ pháp đình, phòng trước bạo động có thể phát sinh - đài phát thanh nhà nước loan báo 14,000 nhân viên an ninh đuợc huy động để tổ chức tuần tiễu ngày đêm. Hội đoàn tranh đấu hải ngoại World Uighur Congress lên án các phán quyết của toà Urumqi, và nói các bị cáo không đuợc phép có luật sư theo chọn lựa của họ, là không phù hợp với thủ tục tranh tụng thông thường.


Phát ngôn viên Dilxat Raxit tuyên bố với thông tấn xã AFP : án tử hình chỉ làm cho tình hình xấu thêm.
Để mô tả chi tiết tội của các bị cáo, Tân Hoa Xã cho biết 1 nghi can đánh chết 5 người vô tội, 5 người kia hành hung gây tử thương 4 người - 1 bị cáo giết 5 người khi đốt 1 cửa hàng ngũ cốc. Người bị kết án chung thân bị truy tố về các tội hành hung, phá hoại, hôi của và đốt nhà.
Công an bắt ít nhất 718 người sau đợt bạo động Tháng Bẩy - việc truy tố 21 người đã đuợc Tân Hoa Xã loan báo trong tháng qua. 3 hồ sơ đang chờ xét xử với 14 người. Dân số Uighur gần 8 triệu người tại Tân Cương thường tố cáo chính quyền Bắc Kinh đàn áp về các mặt văn hoá, tôn giáo và chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.