Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

04/10/200900:00:00(Xem: 2405)

Tin Ngắn Thế Giới

Biến Đổi Khí Hậu, Cần Cứu Nước Nghèo

Giúp các nước đang phát triển thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ làm thế giới tốn kém từ 75 tỉ cho tới 100 tỉ đôla mỗi năm trong khoảng thời gian từ 2010 cho tới 2050, theo lời Ngân Hàng Thế Giới. Bản phúc trình vể ảnh hưởng biến đổi khí hậu cho biết chi phí tốn kém để thích nghi với một thế giới nóng thêm 2 độ C (Celsius) sẽ tương đương tốn ek1m với Viện Trợ Phát Triển Ngoài Nước hiện nay của WB. Viễn ảnh sẽ thấy bi thảm vì gánh thêm chi phí hạ tầng cấu trúc, rồi hạn hán, bệnh, nông sản giảm...

+++++

Rác Nhựa Làm Hại Địa Cầu

Một nan đề cho cuộc hội thảo về biến đổi khí hậu UNFCCC đang diễn ra và sẽ kết thúc vào ngày 9-10-2009 taị Bangkok, Tháí Lan, là tình hình thế giới sử dụng chất nhựa và điều này đang làm hại thêm cho địa cầu trong cuộc chiến cứu môi sinh. Các chai nhựa, bịch ny-lông không hư rã nổi trong các bãi rác khổng lồ khắp thế giới, và làm ứ đọng các cống rãnh, chuyển dòng các luồng nứơc, và góp phần gây lụt nhiều hơn trong khi giữ hơi ấm nơi mặt đất.

+++++

Tưởng Niệm Thảm Sát

Dân chúng đã biểu tình tưởng niệm vụ thảm sát năm 1968 tại Mexico City, hôm Thứ Sáu 2-10-2009.


Vào ngày đó, 41 năm trứơc, quân đội Mexico đã bắn vào một cuộc biểu tình cuả sinh viên, giết ít nhất 25 người, theo báo cáo chính thức, mặc dù các nhóm nhân quyền nói có thể tới 350 người bị giết trong vụ thảm sát được tòa cao Mexico bây giờ gọi là diệt chủng.
Thực ra, nnăm 1968, các phong trào sinh viên bùng nổ khắp thế giới -- kể cả ở Pháp, Đức, Ý, Tiệp Khắc, Argentina, Nhật và Mỹ.
Nhưng tại Mexico, vào ngày 2-10-1968, quân đội Mexico đã chĩa súng bắn thẳng vào các sinh viên không vũ khí làm nhiều ngàn người biểu tình bỏ chạy trong khi xe tăng vào ủi sập quảng trường  Tlatelolco Plaza.

+++++

Pakistan, Mỹ Căng Thẳng

Căng thẳng giữa Mỹ và Pakistan lại lên cao, và Tướng Tư Lệnh Bộ Binh Pakistan Parvez Kayani cảnh cáo rằng quân lực Pakistan sẽ không dung dưỡng cho bất kỳ hành vi tấn công nào của Mỹ vào tỉnh Balochistan.
Hoa Kỳ trong hội nghị G-20 tuần trứơc đã đưa ra tối hậu thư cho chính phủ Pakistan buộc phaả quét sạch cái gọi là “Quetta shura,” một nhóm cựu viên chức chính phủ Pskistan mà Mỹ nói là đang dùng nơi naỳ làm mật khu, và Mỹ dọa sẽ tấn công thành phố bằng cả phi cơ robot và quân bộ chiến, nếu Pakistan không càn quét.
Nhiều viên chức Pakistan nói rằng hội đồng loạn quân Quetta Shura không hề có, và tin tình báo của Mỹ không chỉ cụ thể địa điểm các loạn quân này.
Người đưa tối hậu thư là Đaị sứ Mỹ tại Pakistan Anne Patterson.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.