Hôm nay,  

2 Nhà Ly Khai Iran: Cai Ngục Tra Tấn, Cưỡng Hiếp Nữ Tù

03/10/200900:00:00(Xem: 3807)

2 Nhà Ly Khai Iran: Cai Ngục Tra Tấn, Cưỡng Hiếp Nữ Tù
ISTANBUL  -      2 người Iran bị bắt trong đợt biểu tình phản đối bầu cử gian lận tại thủ đô Tehran tố cáo các cai tù đã cưỡng dâm họ.
1 nam và 1 nữ đưa ra các cáo giác kể trên trong các phỏng vấn riêng biệt của CNN. Họ trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ sau khi bị cơ quan an ninh Iran đe dọa liên tục. Thông thường CNN không phổ biến danh tính nạn nhân bị tấn công tình dục, nhưng lần này đuợc phép của 2 người.
Nội dung điều trần của 1 trong 2 nhà tranh đấu, là Ibrahim Sharifi đuợc tiết lộ trong tháng qua bởi 1 thủ lãnh đối lập nhận là đã thu thập thông tin về ít nhất 4 vụ cưỡng dâm trong tù. Tố giác của Sharifi cũng có trong báo cáo phổ biến tuần qua của 2 tổ chức nhân quyền phương tây.
 Phụ tá giám đốc phụ trách Trung Đông của Human Rights Watch là ông Joe Stork, nói: những thực tế chúng tôi khám phá gồm vô số bạo hành, ngược đãi, tra tấn, với ít nhất 2 vụ cưỡng bức.


Chính quyền Tehran cho điều tra, nhưng toà án của chế độ kết luận là không có băèng chứng hiếp dâm.
Sinh viên Ibrahim Sharafi 24 tuổi là người tích cực vận động giúp ứng viên TT đối lập Mehdi Karrubi, bị 3 người bắt cóc giữa đường vào ngày 22-6, bị đánh đập trong 5, 6 ngày trong tình trạng bị bịt mắt. Sharifi ngất xỉu trong lúc bị hiếp dâm, tỉnh dậy thì thấy bị còng vào giường ở bệnh viện.
Cô Maryam Sabri 21 tuổi, đang chờ thủ tục tị nạn chính trị, trả lời phỏng vấn qua điện thoại cho biết cô bị cảnh sát chìm bắt ngày 30-6, bị thẩm vấn 5, 6 lần và bị tấn công tình dục trong lần thẩm vấn thứ 3. Chưa hết, sau ngày đuợc thả, người cai tù cưỡng hiếp cô gọi điện thoại tiếp tục đe dọa. Sabri trốn khỏi xứ sở 5, 6 tuần sau.
Ông Stork tuyên bố : phải chăng nhà cầm quyền Tehran dùng hành động cưỡng dâm để gây áp lực và để trừng phạt người chống đối.
Anh Sharafi muốn cả thế giới biết rằng ngoài tham vọng nguyên tử, chế độ Tehran "chơi bài ba lá" với các nước, cũng tráo bài với dân chúng.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.