Hôm nay,  

Lhq: 225 Vụ Khiếu Nại Bầu Cử Gian Lận Ở Afghanistan

24/08/200900:00:00(Xem: 1694)

LHQ: 225 Vụ Khiếu Nại Bầu Cử Gian Lận Ở Afghanistan

KABUL  -     Các tố cáo gian lận bầu cử tại Afghanistan là đủ rộng lớn có thể nêu nghi vấn kết quả kiểm phiếu.
Ông Grant Kippen, trưởng đoàn quan sát bầu cử của LHQ, cho biết ủy ban độc lập tiếp nhận khiếu nại đã nhận đuợc 225 tố cáo gian lận, gồm 35 trường hợp là thực chất có thể ảnh hưởng kết quả cuộc tổng tuyển cử ngày 20-8, bầu TT và các HĐ Tỉnh.
Kết quả kiểm phiếu chính thức không thể loan báo trước Tháng Chín.
Ứng cử viên Abdullah, cựu ngoại trưởng, là đối thủ mạnh nhất của TT tại chức Hamid Karzai, nói: tại các đơn vị miền nam, nơi chỉ 10% cử tri đi bỏ phiếu, tỉ lệ báo cáo là 40%. Cũng theo tố cáo của ứng cử viên Abdullah, viên chỉ huy an ninh biên giới quận Spin Boldak thuộc tỉnh Kandahar, là Tướng Abdul Raziq, đã biến nhà riêng thành phòng phiếu và bỏ trước vào thùng 1 số phiếu bầu ông Karzai. Ông Raziq đáp lại rằng : đó là thủ đọan tuyên truyền, nếu có bằng chứng, hãy trưng ra.


Ông Abdullah tỏ ý hi vọng ủy ban độc lập sẽ phân xử, nhưng ông thấy không thể tin cậy viên chức đứng đầu ủy ban này, vì là người do TT Karzai bổ nhiệm.
Ông Kippen cho biết 35 trường hợp gian lận thực chất là bỏ trước 1 số phiếu vào thùng phiếu, và con số gian lận kiểu này bị kiện có thể còn tăng thêm.
Cơ sở vì bầu cử tự do và công bằng của người bản xứ cũng ghi nhận các gian lận, phổ biến là 1 người dùng nhiều thẻ cử tri, hay người đi bầu không đủ tuổi.
Đặc sứ Hoa Kỳ Richard Holbrooke nói bầu cử gian lận và lệch lạc đã đuợc đoán trước, và nên chờ kết luận của thẩm quyền giải quyết khiếu nại, trước khi phê phán tính hợp thức của kết quả bầu cử.  Ông nói: tại Hoa Kỳ cũng có tranh chấp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.