Hôm nay,  

Icg: Gấp Giải Giới Vì Bắc Hàn Có 10 Bom Nguyên Tử

19/11/200400:00:00(Xem: 4901)
Bắc Hàn Bắn Tiếng Sẽ Nhượng Bộ Mỹ, Hứa Hợp Tác
TOKYO/SEOUL - Bắc Hàn đã chế tạo đủ vũ khí nguyên tử để có thể bán một số bom cho các nước hung hiểm khác hay là các tổ chức khủng bố, và vẫn còn đủ vũ khí cấm này để ngăn ngừa các vụ tấn công vào nước này.
Đó là những suy đoán mới mà Hoa Kỳ và nhiều nước khác đã có, trong khi thúc giục giải giới nước CS này, theo lời cựu ngọại trưởng Úc Gareth Evans và bây giờ là chủ tịch International Crisis Group.
Evans từ Seoul nói với báo The Australian, Điều đó xảy ra trong 2 năm qua. Vì chúng ta không đếm được đủ các thanh nhiên liệu đã dùng ở lò nguyên tử Yongbyong, chúng ta phải đoán rằng họ đã tái chế đủ plutonium để làm 6 tới 8 vũ khí nguyên tử.
Bản tường trình mới của ICG nói có nhiều khả năng là Bắc Hàn có tới 10 bom nguyên tử -- tình báo Mỹ tin là Bắc Hàn có 2 vũ khí nguyên tử trước khi có hiệp ước 1994 để đông lạnh sản xuất plutonium -- làm cho công tác giải giới chươing trình này ngày càng khẩn cấp.

BẮC HÀN DỊU GIỌNG"


Viên chức chỉ huy tập đoàn do Hoa Kỳ dẫn đầu xây dựng nhà máy phát điện nguyên tử tại Bắc Hàn đã thăm Seoul hôm thứ năm cho biết Bắc Hàn muốn hợp tac trong việc tìm 1 giải pháp cho cuộc khủng hoảng.
Tập đoàn mang tên Tổ chức phát triển năng lượng Hàn (KEDO) đã ngưng việc tại 2 lò phản ứng đang xây dựng ở Bắc Hàn từ Tháng 12 để cố thuyết phục Bắc Hàn bỏ các chương trình vũ khí nguyên tử.
Ông Charles Kartman, giám đốc của KEDO, tuyên bố "Tôi nghĩ rằng họ đã tỏ ra hiểu biết sau các giải thich của tôi về những việc KODE muốn hoàn thành - họ muốn hợp tac, và tôi đã nói chuyện với họ về nhu cầu tìm kiếm phương cach tốt đẹp".
KEDO kiến thiết nhà máy phản ứng nguyên tử bằng nước nhẹ để đổi lấy hứa hẹn của Pyongyang năm 1994 là ngưng chương trình nguyên tử riêng của họ.
KEDO chưa quyết định sẽ gia hạn quyết định ngưng xây dựng nhà máy điện nguyên tử hay không. Giám đốc Kartman ghi nhận có sự khác biẹt trong lập trường của Bắc Hàn - ông mô tả các viên chức Bắc Hàn là "biết điều hơn" so với năm trước.
Ông Kartman nói "Tôi thảo luận với họ đại diện cho cac chính phủ là thành viên HĐ quản trị của KEDO mà tôi nhận chỉ thị - họ hiểu điều đó".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.