Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

05/08/200900:00:00(Xem: 2645)

Tin Ngắn Thế Giới

PHI CƠ THÁI LAN GẶP NẠN

Một phi công chết, và 7 hành khách bị thương, nhập viện hôm Thứ Ba khi một phi cơ hãng Bangkok Airways trượt bánh xe và lao vào một tòa tháp kiểm soát cũ khi phi cơ này hạ cánh ở hòn đảo du lịch Ko Samui của Thái Lan. Tổng cộng 42 người bị thương trong tai nạn này. Trong số bị thương, có 4 hành khách -- một Ý, 2 Anh Quốc và một Thụy Sĩ -- bị thương trầm trọng. Người phi công chính đã chết.

+++++

HOA LỤC: MƯA LỤT LỚN

Mưa lớn, lũ lụt dữ dội đã làm 3 người chết và 3 người khác mất tích ở miền trung và tây nam Trung Quốc, theo thông tấn Xinhua. Có 3 dân làng huyện Xunxi, tỉnh Hồ Bắc bị nước cuốn trôi khi đi qua cầu. Có 2 xác tìm được, những người thứ ba không tìm được xác. Một người ở thành phố Chongqing, huyện Tongliang, chết vì điện giựt sau khi mưa làm bật đổ một cột dây điện. Một cặp vợ chồng già ở Tongliang cũng bị nước cuốn trôi đêm Thứ Hai, và sáng Thứ Ba vẫn còn mất tích. Trận mưa hôm Thứ Hai có vũ độ 227.8 mm tại Tongliang, nhiều kỷ lục từ khi có hồ sơ mưa năm 1951.

+++++

CHỮA NGHIỆN NET, BỊ ĐÁNH CHẾT

Cậu thiếu niên 16 tuổi Deng Senshan đã bị đánh chết bởi các huấn luyện viên tại một trại cải huấn ở trại Guangxi Qihuang Survival Training Camp, tỉnh Quảng Tây, nơi bố mẹ gửi cậu vào để chữa trị bệnh nghiện Internet. Ông Deng Fei nói rằng ông chi trả 1,000 Mỹ Kim để gửi con trai Senshan vào trại này, nhưng rồi cậu lại bị biệt giam và đánh tới chết. Có hơn 10 triệu thiếu niên trong 100 triệu em vị thành niên Trung Quốc sử dụng Internet bị nghiện Internet, theo thống kê của hội China Youth Internet Association năm ngoái.

+++++

ANGOLA: THÊM 15,000 NGƯỜI VÔ GIA CƯ

Có tới 15,000 người Angola đã trở thành vô gia cư vì bị đuổi ra khỏi nhà để giải tỏa ở ngoại ô phía nam Luanda, trong một loạt những giải tỏa để dọn chỗ xây các khu condo và thương xá. Hơn 3,000 gia đình vô gia cư mới này không làm gì được, chỉ còn đứng nhìn các bức tường bị ủi sập, các mái tôn cong và bàn ghế chõng chơ. Theo lời chính quyền Luanda, các gia đình này là chiếm đất bất hợp pháp trước giờ, và bây giờ chính phủ cần đất để phát triển.

+++++

Obama Gửi Lời Tới Kim 

Bill Clinton đã gặp Kim Il-Sung. Cựu Tổng Thống Mỹ Bill Clinton đã xuất hiện lại trên bàn cờ thế giới hôm Thứ Ba, bay tới và họp với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Il-Sung, và trên chuyến phi cơ đưa Clinton về lạI Hoa Kỳ có mặt 2 phóng viên Mỹ vừa được họ Kim đặc xá, xóa bản án gián điệp 12 năm lao động khổ sai.
Và đặc biệt, làm dịu căng thẳng với Bắc Hàn.
Truyền thông Bắc Hàn mô tả là Bill Clinton đã có những thảo luận chi tiết và thẳng thắn về nhiều vấn đề với họ Kim, trong đó có mang theo lời thăm hỏi từ Tổng Thống Barack Obama.
Tòa Bạch Ốc bác bỏ là không hề có thông điệp naò từ Obama nhờ Bill Clinton chuyển cho họ Kim cả, và nói Bill Clinton chỉ là chuyến đi riêng tư.
Tuy nhiên, mặt sau chính phủ Obama đã ngầm ủng hộ Bill Clinton, và chuyến đi chuẩn bị từ nhiều tuần lễ. Người ta tin là Bill Clinton và Kim Il-Sung đã có bàn về vấn đề nguyên tử Bắc Hàn.

+++++

Tây Tạng: Ở Tù Còn 4,000

LAUSANNE, Thụy Sĩ – Đức Đạt Lai Lạt Ma nói hôm Thứ Ba rằng có khoảng 4,000 người bị giam trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Tây Tạng năm ngoái vẫn còn chưa được trả tự do, và ngài kêu gọi điều tra quốc tế về tình hình bạo lực ở Tây Tạng.
Ngài cũng nói là ngài được khích lệ nhờ sự ủng hộ ngài càng nhiều từ giới trí thức và quần chúng Trung Quốc đối với chính nghĩa Tây Tạng. Nhưng ngaì nói là tình hình còn căng thẳng, bất kể là sau các đợt đàn áp.
Các cuộc biểu tình ở Tây Tạng phát khởi tại Lhasa hồi tháng 3-2008, và lan khắp phía Tây Trung Quốc. Quân đội Trung Quoôc đã tràn vào Tây Tạng, cô lập, bố ráp, bắt giam hàng loạt.
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói là ngài kêu gọi qúôc tế tới điều tra kỹ càng về tình hình ở Tây Tạng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.