Hôm nay,  

Năm 2005: Iran Có Bom Nguyên Tử

18/11/200400:00:00(Xem: 5041)
VIENNA - 1 nhóm Iran đối lập lưu vong hôm thứ tư cho biết Iran có được uranium đủ cường độ làm vũ khí và thiết kế bom nguyên tử từ khoa học gia Pakistan thú nhận đã bán bí mật nguyên tử cho ngoại quốc.
Nhóm từng cung cấp thông tin chính xac này cho biết Iran đang bí mật tinh chế uranium tại 1 cơ sở quân sự mà LHQ không biết, mặc dù hứa hẹn với Đức, Anh, Pháp là sẽ ngưng.
Ông Farid Soleiman, phát ngôn viên của HĐ kháng chiến Iran (NCRI), nói: khoa học gia Abdul Qadeer Khan có cho Iran 1 số uranium tinh chế HEU trong năm 2001, không rõ có đủ cho 1 quả bom hay không.

Ông Khan cũng cho Iran đầu nổ nguyên tử của Trung Quốc thiết kế vào khoảng thời gian giữa năm 1994 và 1996. Phái bộ Pakistan tại cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) nói là không hay biết tố giac trên và không có thông tin gì để cung cấp.
Các nhà ngoại giao tại IAEA công nhận NCRI là nguồn tin tốt nhất về chương trình nguyên tử bí mật của Iran. NCRI là cánh chính trị của nhóm lưu vong có tên Tổ chức Mujahideen của nhân dân - Bộ ngoại giao Hoa Kỳ coi cả 2 là tổ chức khủng bố. Theo phát ngôn viên Soleiman, mục tiêu của Iran là có vũ khí nguyên tử vào khoảng giữa năm 2005, sớm 2 năm so với dự kiến của Israel.
Ông Soleiman cho biết NCRI đã gửi thư thông báo về cơ sở tinh chế uranium của Iran cach đây vài ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.