Hôm nay,  

G-8: Đồng Ý Không Để Nhiệt Độ Địa Cầu Tăng Quá 2 Độ C

09/07/200900:00:00(Xem: 1819)

G-8: Đồng Ý Không Để nhiệt độ địa cầu tăng quá 2 Độ C

L'AQUILA  -    Chính phủ Obama và các nước trong nhóm G-8 đã tán đồng các mục tiêu mới trong kế sách hạn chế ảnh hưởng của thay đổi khí hậu toàn cầu, gồm nỗ lực hạn chế sự tăng nhiệt của khí quyển ở mức dưới 2 độ C (bằng 3.6 độ F), như bản dự thảo thông cáo chung, theo xác nhận của các viên chức Bạch Ốc.
Thỏa thuận của thượng đỉnh G-8 họp tai Italy (như kể trên) đánh dấu 1 bước tiến có ý nghĩa, là điều mà trước đây các cường quốc kỹ nghệ không thể đồng ý.
Dự dịnh này vẫn chỉ là mục tiêu, không chắc sẽ đạt đuợc, nhất là khi Trung Quốc, Ấn Độ và các nuớc đang phát triển tiếp tục đốt than đá và nhiên liệu hoá thạch.
Các nhà chuyên môn nói : chỉ tiêu 2 độ C không tiêu trừ hiện tượng thay đổi của khí hậu, tuy có làm giảm ảnh hưởng.  Nhiệt độ tăng, dù là nhỏ, vẫn gây thiệt hại về nông nghiệp. Các khoa học gia giải thích : thời tiết biến đổi có thể gây mất muà, bão hay hạn hán.
Hoa Kỳ và 1 số nước chống lại đề nghị hạn chế sự tăng nhiệt nhiều hơn 2 độ C mà 1 số chính phủ châu Âu và các nhà hoạt động hậu thuẫn, với chỉ tiêu giảm khí thải 50%, để giảm 80% khí gây hiệu ứng nhà kính từ nay đến năm 2050.


Theo bản thảo thông cáo chung mà thông tấn AP có đuợc, hội nghị G-8 cũng đồng ý hiện tình kinh tế thế giới chưa cho phép bắt đầu thu hồi các đề án kích cầu ngay lúc này, tuy đã có dấu hiệu của tái ổn định. 
Thông cáo chung viết "Kinh tế còn bất định với những rủi ro đe dọa bình ổn kinh tế và tài chính.  Chúng ta cần có những biện pháp cần thiết, riêng lẻ hay tập thể để đưa kinh tế thế giới trở lại tình trạng ổn cổ và có khả năng phát triển bền vững".
Các quốc trưởng xác nhận ý định chuẩn bị các chiến luợc vượt thoái suy thoái bằng hành động có phối hợp và chưa từng có để khuyến khích tăng trưởng thông qua thuế suất hạ và chính sách tiền tệ thích hợp.
Nước Đức, với mối lo về nợ nần, hô hào hạn chế chi tiêu, trong khi Anh, Mỹ, Nhật không loại trừ nhu cầu bơm tiền vào thị trường.
Theo bản thông cáo chung, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ giúp chiến lược vượt thoát khủng hoảng tùy theo hoàn cảnh của từng quốc gia.
5 nền kinh tế đang phát triển gửi đại diện tới hội nghị L'Aquila là Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Nam Phi và Mexico.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.