Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

06/07/200900:00:00(Xem: 2249)

Tin Ngắn Thế Giới

Lụt Trung Quốc: Ít Nhất 16 Chết

Trung Quốc đang gặp nạn lụt lớn ở Quảng Tây. Bản tin Xinhua hôm Thứ Bảy nói là có ít nhất 16 người chết và hơn 320,000 người đã di tản ra khỏi nhà ở miền nam và miền trung Trung Quốc vì mưa lớn làm lụt lội, hữ một đập nước và làm sập nhiều nhà dân.

+++++

Bom Nổ Nhà Thờ Phi: 38 Thương Vong

Có 4 người chết và 34 người bị thương trong vụ bom nổ bên ngoaì một nhà thờ Công Giáo ở thị trấn Cotabato, nam Phi Luật Tân. Bom nổ trong khi giaó dân bước ra khỏi nhà thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm sau buổi lễ sáng. Cảnh sát nói trong số người chết, có 2 người gác cổng nhà thờ. Cảnh sát nói là vài phút sau đã bắt được một người đang tính đưa quả bom thứ 2 vào nhà thờ. Thương vong có nhiều đàn bà và trẻ em.

+++++

Du Lịch Thăm Xóm Nghèo Jakarta

Đi du lịch thăm dân nghèo Jakarta là chủ đề chuyến đi tour có tên là "Jakarta Hidden Tours" (Các Chuyến Thăm Ẩn Mật Jakarta) tại thủ đô Indonesia, trong đó người hướng dẫn là đaọ diễn đã phá sản Ronny Poluan, sẽ dẫn các du khách qúốc tế thăm các xóm nghèo Jakarta, nơi có 12 triệu dân và trong đó tới phân nửa là dân nghèo. Khách đi tours thăm dân nghèo của Poluan hầu hết là các nhà ngoaị giao và nhân viên các tổ chuưc qúôc tế. Mỗi chuyến đi sẽ tốn 350,000 rupiah (34 dollars) cho mỗi nửa ngày, trong đó Poluan sẽ giữ 50,000 rupiah cho chính anh và khoản tương đương cho hô từ thiện Interkultur của anh, rồi hầu hết là giao cho dân điạ phương.

+++++

Kim Cương Nhân Quyền

HARARE, Zimbabwe (AP) — Zimbabwe đã cam kết sẽ rút lính ra khỏi các cánh đồng kim cương ở phía đông, theo một tờ báo nhà nước hôm chủ nhật -- một tuần sau khi một hội nhân quyên tố cáo rằng quân đội đang giết, lạm dụng ở vùng này.
Quyết định này có vẻ nhắm xoa dịu lời chỉ trích về việc quân đội chính phủ  chiếm mỏ kim cương Marange và bảo đảm rằng kim cương Zimbabawe sẽ không ô nhiễm  với nhãn hiệu “kim cương máu” do các nhà hoạt động lên án.
Bộ Hầm Mỏ Zimbabwe bác bỏ tin từ hội Quan Sát Nhân Quyền HRW nóí là có hơn 200 người ở mỏ Marange bị giết, trong khi ép buộc trẻ em đào mỏ kim cương và đánh các dân làng gây trở ngại.

+++++

Biểu Tình Chống TQ

Bản tin thông tấn AFP nói rằng có khoảng 3,000 người sắc tộc Uighur đã biểu tình, mang dao gậy ra phố ở Tân Cương, đập phá xe, cửa tiệm và đốt chaý một vài xe buýt.
Bản tin báo Los Angeles Times nóí là có ít nhất 300 người đã bị băn.
Bản tin đài RFA ghi theo Tân Hoa Xã hôm chủ nhật viết là, không nói rõ bao nhiêu người biểu tình, và họ thuộc sắc tộc nào, nhưng cho biết có 3 người Hán bị thiệt mạng.
Bản tin AFP  nói có 1,000 cảnh sát vũ trang ra đàn áp.
Ở Tân Cương vẫn thường xảy ra những cuộc chống đối bằng bạo lực của những người dân không vũ trang, chống lại chính sách cai trị của Bắc Kinh mà họ cho là nô lệ hóa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.