Hôm nay,  

Nhật: Bắt 3 Người Bắc Hàn Bán Khí Cụ Phi Đạn Cho Miến

05/07/200900:00:00(Xem: 2426)

Nhật: Bắt 3 Người Bắc Hàn Bán Khí Cụ Phi Đạn Cho Miến

 Đặc phái viên của UPI là  Lee Jong-Heon phân tích nhờ hoà dịu với thế giới trong vấn đề nguyên tử nên kinh tế  năm 2008 của Bắc Hàn CS có phần tăng trưởng. Nhưng sự tăng trưởng này không kéo dài vì bắt đầu chống lại với thế giới sau khi thử bắn hoả tiễn.
Tăng trưởng chánh yếu là nhờ  viện trợ quốc tế và được mùa ngũ cốc. Nhưng sau những biến động  gần đây, theo phân tích của Ngân Hàng Nam Hàn, nhà cầm quyền CS Bắc Hàn đã dồn tài nguyên vào việc thử nghiệm  hoả tiễn và vũ khí nguyên tử làm trong nước bị kiệt quệ. Mặt khác, quốc tế cắt nhiều thứ viện trợ nên làm cho quốc gia này càng  bần cùng thêm.
Năm 2008, mức tăng trưởng kinh tế của Bắc Hàn là 3.7%, hơn năm 2007 chỉ được 2.3% in 2007 và năm 2006 chỉ có 1.1% in 2006, theo phân tích của Ngân Hàng Nam Hàn.


Sở dĩ năm 2008, tăng trưởng như vậy là nhờ viện trợ của thế giới qua Thoả Ước 13 Tháng Hai.
Do việc Bình Nhưỡng hứa giải trừ phát triển nguyên tử. Nhưng sau các cuộc thử nghiện hoả tiễn và mở cửa lại lò nguyên tử thì không còn viện trợ quốc tế nữa mà còn bị một số chế tài không rút tiền được ở một số ngân hàng thế giới.
Quốc tế gây áp lực mạnh hơn đối với Bắc Triều Tiên theo nghị quyết chế tài mới mà Liên Hiệp Quốc áp đặt đối với nước này. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc thực hiện một nghị quyết mới áp dụng thêm các biện pháp chế tài mạnh mẽ hơn đối với Bắc Triều Tiên.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 3 người đàn ông bị cáo buộc là toan xuất khẩu sang Miến Điện một dụng cụ đo từ trường có thể sử dụng để phát triển phi đạn. Công ty tìm cách xuất khẩu dụng cụ này có trụ sở ở Trung Quốc, nhưng người ta tin là có liên hệ với chính phủ Bắc Triều Tiên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.