Hôm nay,  

Iran: Thêm 10 Người Biểu Tình Bị Giết, 23 Phóng Viên Bị Bắt

22/06/200900:00:00(Xem: 2906)

Iran: thêm 10 người biểu tình bị giết, 23 phóng viên bị bắt; Iran: Bắt Con Gái Và 4 Thân Nhân Cựu TT Rafsanjani

TEHRAN  -     Truyền thông Iran loan báo thêm 10 người thiệt mạng trong các phản kháng hậu bầu cử.
Nhà chức trách bắt giữ con gái và 4 thân nhân của cựu TT Rafsanjani, 1 chính khách có thế lực.
Con số thiệt mạng chính thức trong 1 tuần là 19. Đài truyền hình nội địa cho biết ngoài 10 người chết, còn có khoảng 100 nguời bị thương trong các đụng độ hôm Thứ Bẩy giữa người biểu tình và lực lượng an ninh. Đài truyền hình nói tiếng Anh Press TV đưa tin số người chết là 13. Không rõ tại sao có sự sai biệt.
Amnesty International cho biết rằng việc kiểm chứng là rất khó.
Phóng viên ghi nhận: qua ngày chủ nhật, đường phố thủ đô Tehran trở lại yên tĩnh khó hiểu. Theo tin của đài Press TV, trưởng nữ của cựu TT Rafsanjani bị bắt chiều Thứ Bẩy.  Tên cuả 4 thân nhân bị bắt không đuợc công bố. Cựu TT 75 tuổi không giấu sự bất bình với TT tại chức Ahmedinejad mà kết quả thắng cuộc bầu cử ngày 12-6 bị tranh cãi. Cựu TT Rafsanjiani đang nắm 2 nhóm quyền lực mạnh, là Nghị Hội Chuyên Gia gồm các giáo sĩ có thể bầu hay loại lãnh tụ tối cao, và HĐ Thích Nghi, là cơ chế trọng tài giải quyết các tranh chấp giữa QH và HĐ Giám Quốc không do dân bầu.
Báo chí trong nước xác nhận người biểu tình đã phóng hoả 2 trạm xăng và tấn công 1 trại lính. 1 chỉ huy phó cảnh sát đuợc dẫn lời cho biết lực lượng giải tán biểu tình không dùng đạn thật. Ngoài ra, có tin bom tự sát nổ tại đền thờ của lãnh tụ cách mạng Hồi Giáo Ayatullah Ruhoolah Khomeini làm 2 người chết và 8 người bị thương.
Trong 1 buổi họp báo ngày chủ nhật, ngọai trưởng Mottaki đả kích Anh, Pháp và Đức về việc đã nêu nghi vấn với các tin về gian lận bầu cử. Tại thủ đô Hoa Kỳ hôm Thứ Bẩy, TT Obama hô hào nhà cầm quyền Tehran ngưng bạo động và các hành động không chính đáng chống lại dân chúng. Ông khẳng định chủ trương ủng hộ những kẻ thực hành dân quyền phổ quát về tự do hội họp và tự do phát biểu.


Nhóm Vận Động Vì Nhân Quyền (trụ sở New York) đưa tin hàng chục người biểu tình bị thương bị cảnh sát bắt tại bệnh viện. 1 số người trốn vào cơ sở ngoại giao để tránh bị bắt. Ngoài ra, bác sĩ đuợc lệnh báo cáo về người biểu tình tới chữa thương. Phát ngôn viên của nhóm tuyên bố : chính quyền Iran phải biết hổ thẹn về các bạo động chống lại nhân dân truớc mắt thế giới. Nhà cầm quyền tiếp tục ngăn trở mọi tiếp cận với các trang web như BBC Farsi, Faecbook, Twitter và 5, 6 website hậu thuẫn lãnh tụ đối lập Mousavi. Dịch vụ nhắn tin chữ qua điện thoại di động còn bị đóng.  Nhưng, theo chủ tịch của Trung Tâm nghiên cứu chiến lược Kuwait, ông Sami Al Faraj, các hệ thống chống đối không thể bị bóp nghẹt.  Ông nói "Họ có thể dùng cách cổ xưa, là rỉ tai."
Trong khi đó một bản tin khác cho biết rằng nhà chức trách Iran đã bắt giữ 23 phóng viên. Bản tin viết như sau.
PARIS  -      Hôm chủ nhật, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) trụ sở Paris loan báo nhà cầm quyền Iran đã bắt giữ 23 phóng viên và blogger kể từ khi biểu tình chống chính quyền phát sinh từ 1 tuần lễ, và nhà báo là "mục tiêu ưu tiên" của nhóm lãnh đạo nước cộng hoà Hồi Giáo.
Ông Benoit Hervieu, viên chức của RSF, tuyên bố "Tình thế ngày càng trở nên khó khăn với nhà báo". Thông cáo của RSF ghi tên 23 người bị bắt, và xác nhận mất liên lạc với 5, 6 người khác, có thể đã bị bắt hay đang trốn tránh. Lý do bắt giữ nhà báo không đuợc biết.
Nhà cầm quyền Tehran theo dõi sát truyền thông ngoại quốc, nhất là sau khi dân chúng xuống đường phản đối bầu cử gian lận. Biểu tình quy mô mấy ngày liền tại thủ đô là thách thức lớn nhất đối với chính quyền Hồi Giáo kể từ 30 năm sau cuộc cách mạng Hồi Giáo. TT tại chức thắng với số phiếu nhiều gấp đôi ứng viên cải cách Mir Hossein Mousavi và bị lên án là gian lận quy mô.
Bản thông cáo của RSF ghi: hiển nhiên là chế độ bị rung chuyển bởi phản ứng của dân chúng và không muốn tình trạng này kéo dài. Phát ngôn viên của BBC báo tin thông tín viên của BBC được lệnh ra đi. Thông tấn Fars cho hay phóng viên Joh Leyne đuợc lệnh rời Iran trong vòng 24 giờ và nói: viên chức Iran nhận thấy ông Leyne viết bài bịa đặt, hậu thuẫn các phần tử bạo động. Vẫn theo tin của RSF, chủ tịch của Hội Nhà Báo Iran bị bắt trong ngày chủ nhật. Trong đêm, công an thường phục khám nhà và bắt vợ chồng nhà báo Baniyaghoob.  Bà Baniyaghoob là chủ biên trang mạng phụ nữ, và chồng là cộng tác viên của các báo chủ trương cải cách.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.