Hôm nay,  

Tt Đài Loan Xin Tq Đối Thoại Để Cấm Vũ Khí Hủy Diệt Quy Mô

11/11/200400:00:00(Xem: 4631)
TAIPEI - Hôm thứ tư, TT Trần Thủy Biển đưa ra lời kêu gọi đối thoại mới với Trung Quốc và hô hào Trung Quốc cấm phát triển và sử dụng vũ khí hủy diệt quy mô.
Trong 1 diễn văn truyền hình ngắn, nhà lãnh đạo Đài Loan mời cac lãnh tụ Bắc Kinh họp thượng đỉnh, và yêu cầu hợp tác trong việc thảo luật hành sử để tránh cac đụng độ quân sự giữa 2 đối thủ.
TT Trần tuyên bố "Cac nhà lãnh đạo và chính phủ 2 bên nên chụp lấy cơ hội này, vận dụng sự khôn ngoan để mở cánh cửa của cơ hội đặt nền tảng cho hòa bình và hạn phúc của nhân dân". Ông Trần tiếp "Chúng tôi nghĩ rằng việc sử dụng vũ khí nguyên tử, vũ khí sinh học và vũ khí hủy diệt quy mô phải bị cấm ở eo biển Đài Loan".

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc không tin cậy TT Trần có lẽ sẽ không đáp ứng lời kêu gọi mới của ông Trần - từ năm 2000, cac đề nghị của TT Trần chỉ được đón nhận bằng sự lạnh nhạt.
Dư luận đồn đoán rằng trong nhiệm kỳ 2, TT Bush có thể bớt thân thiện với TT Trần vừa tái cử hồi Tháng 3. Nhưng đề nghị đối thoại mà TT Trần đưa ra hôm thứ tư có thể nhắm đích là cử tri Đài Loan sẽ đi bầu QH vào ngày 11-12.
Ông Trần hi vọng đảng Dân Chủ Cấp Tiến sẽ giành được đa số lần đầu tiên vào dịp này - bằng cach xác định chủ trương của đảng này là làm hòa với lục địa, ông Trần sẽ thu được phiếu của thành phần cử tri ôn hòa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.