Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

19/05/200900:00:00(Xem: 2582)

Tin Ngắn Thế Giới

Somalia: loạn quân chiếm thêm 1 thị trấn

MOGADISHU  -      Cư dân cho biết dân quân thân chính quyền Somalia đã bỏ thị trấn Mahaday hôm Thứ Hai khi biết tin loạn quân Hồi Giáo cực đoan sắp đến.
Loạn quân dùng xe gắn máy phóng thanh chạy quanh để hô hào dân chúng tập họp. Hôm chủ nhật, tỉnh lỵ Jowhar của miền trung đã bị chiếm.
Từ đầu tháng, loạn quân đã gia tăng tấn công lực lượng của chính phủ có LHQ hậu thuẫn tiếp theo cuộc đào ngũ của 2 đơn vị tại thủ đô Mogadishu.
Chính quyền trung ương hiện chỉ còn kiểm soát 1 số khu vực của thủ đô, phần còn lại đã lọt vào tay của loạn quân.

+++++

HỒ NAM: SỤP CẦU VƯỢT, 6 NGƯỜI CHẾT

Một cầu vượt xa lộ đã sụp trên đường Hongqi Road tại thành phố Zhuzhou, tỉnh Hồ Nam hôm 17-5-2009. Có 6 người chết, tìm ra xác dưới gạch vụn. Với 17 người bị thương được đưa vaà bệnh viện. Khoảng 550 nhân viên cứu hộ cùng với 30 máy đaò đang ra sức cứu người còn bị kẹt dưới gạch vụn. Đoạn cầu vượt bị sụp dài 200 mét trên xa lộ 8 làn đường, lý do sụp chưa rõ. Ảnh hưởng 27 xe đang chạy trên cầu lúc đó.

++++++

CHONGQING DẸP BỎ CÔNG VIÊN TÌNH DỤC

Khu giảỉ trí chủ đề tình dục có tên là “Đất Ái Tình” đang xây, dự kiến mở cửa vào tháng 10-2009, đã bị phá hủy theo lệnh chính quyền thành phố Chongqing. Công viên naỳ trong dự án đã nêu rõ là sẽ triển lãm, trưng bày, hướng dẫn, cung cấp... đủ thứ về sex, cả xưa và nay. Trong khi đang xây, dân chúng  trên các mạng Trung Quôc đã tranh cãi dữ dội. Cuối cùng, chính quyền Chongqing đã cho phá sập dự án này hồi cuối tuần.

+++++

Afghan Bom Liên Tục

QALAT, Afghanistan (AFP) — Một loạt vụ tấn công bằng bom đã làm chết 6 cảnh sát và 2 chiến binh ở miền Nam Afghanistan hôm Thứ Hai, theo lời các viên chức.
Có 5 cảnh sát bị giết khi một bom vệ đường tương tự như loaị bom Taliban sử dụng để chống quân chính phủ đã nổ xuyên phá xe của họ ở tỉnh Zabul, teho lời cảnh sát trưởng Abdul Rahman Sarjang said.
Trong khi đó, em trai của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cho hay ông đã thoát khỏi một cuộc tấn công hôm Thứ Hai nhắm vào đoàn xe hộ tống ông, tuy nhiên 1 vệ sĩ của ông đã bị thiệt mạng.
Ông Ahmad Wali Karzai cho biết ông đang trên đường từ miền đông Afghanistan tới thủ đô Kabul khi đoàn công voa của ông bị tấn công bằng súng phóng lựu.
Hiện chưa rõ ai đứng đằng sau vụ tấn công, tuy nhiên Afghanistan đang đối mặt với sự gia tăng các cuộc nổi dậy của phe Taliban.

+++++

Lithuania: Nữ TT Đầu

VILNIUS (AFP) - Giám Đốc Phòng Ngân Sách Liên Âu Dalia Grybauskaite đã thắng cử Tổng Thống với đại đa số phiếu tại quê nhà của bà là Lithuania, như thế là trở thành phụ nữ đầu tiên làm Tổng Thống quốc gia vùng Baltic này.
Năm nay 53 tuổi, bà hiện là Ủy Viên Châu Âu về Ngân Sách và Tài Chánh, đã thắng với tỉ số lớn, 69.04%, ngay ở vòng đầu tranh cử kình với 7 ứng cử viên.
Người có tỉ số phiếu gần bà nhất là Algirdas Butkevicius, 50 tuổi, cựu Bộ Trưởng, chỉ được có 11.85% tỉ lệ phiếu.
Trong tổng số 2.7 triệu cử tri ghi danh, đi bầu chỉ có 51.67%.
Bà Grybauskaite sẽ là Tổng Thống thứ 5 của quốc gia Lithuania kể từ khi nơi naỳ tách khỏi Liên Xô., và là nữ Tổng Thống đầu tiên.
Bà có đai  đen võ thuật, ưa nói thẳng, và thường nóí mô hình của bà là cựu Thủ Tướng Anh Margaret Thatcher, cam kết “đưa quê hương Lithuania ra khỏi bóng tối kinh tế và chính trị.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.