Hôm nay,  

Pakistan: Giao Chiến Dữ Dội, Nửa Triệu Dân Di Tản Gấp

07/05/200900:00:00(Xem: 2545)

Pakistan: Giao Chiến Dữ Dội, nửa triệu dân di tản Gấp

MINGORA  -      Lọan quân Taleban và binh sĩ chính phủ giao tranh giành quyền kiểm soát 1 thị trấn trong vùng tây bắc Pakistan hôm Thứ Tư ngày 6-5.
Hàng ngàn dân địa phương di tản khỏi Mingora và các quận lân cận.  Dân số của đợt di tản này có thể lên tới nửa triệu.
Sự tan vỡ hưu chiến sau 3 tháng có nghĩa là loạn quân phải bị đánh đuổi, là thử thách đối với quân chính phủ bị trải mỏng và các thủ lãnh dân sự cho tới gần đây vẫn đòi cho loạn quân được là đối tác hòa bình.
Phóng viên báo tin tiếng nổ của súng cá nhân và súng cối ở Mingora tiếp tục qua đêm cho tới sáng Thứ Tư. Dawn News đưa tin trực thăng vũ trang tấn công các vị trí Taleban trong thị trấn, và binh sĩ chính phủ đã được đưa thêm tới.


Phát ngôn viên thiếu tướng Athar Abbas từ chối tuyên bố 1 đợt tấn công mới đã bắt đầu.
Trong khi đó, TT Zardari chuẩn bị hội đàm "tay ba" với TT Obama và TT Afghanistan tại thủ đô Washington trong ngày Thứ Tư về chiến lược thích hợp nhất.
Vị nguyên thủ Hoa Kỳ hi vọng xây dựng 1 liên minh khu vực vững mạnh. Nhắm tới mục tiêu ấy, TT Obama khuyến khích Pakistan đối đầu, thay vì làm hòa với Taleban và các nhóm phiến loạn khác.
Trong cuộc phỏng vấn dành cho CNN, TT Zardari bênh vực khả năng bình định bên trong biên giới của Pakistan, và tuyên bố "Làm sao họ có thể chiếm".
Theo ông Richard Holbrooke, vị đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ tại 2 nước, chúng ta không thể thành công tại Afghanistan nếu không có hậu thuẫn của Pakistan, chúng ta cần Pakistan trợ chiến cùng đánh Taleban và đồng minh của họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.