Hôm nay,  

Anh, Pháp, Đức Ok Cho Iran: Làm Lò Điện Nguyên Tử

10/11/200400:00:00(Xem: 4796)
VIENNA - Ông Stephen Rademaker, phụ tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ về kiểm soát vũ khí, hôm thứ ba tuyên bố rằng trường hợp Iran giống Bắc Hàn nhiều hơn Libya, nghĩa là bí mật phát triển vũ khí nguyên tử trong khi hứa hẹn là chỉ theo đuổi mục đích hòa bình là kỹ thuật sản xuất điện nguyên tử.
Gần 2 năm trươc, Bắc Hàn đuổi thanh tra quốc tế và Washington tin rằng Bắc Hàn có 9 đầu nổ nguyên tử.
Libya công bố tự ý từ bỏ chương trình vũ khí hồi Tháng 12-2004.
Tehran liên tục bác bỏ các cáo giác rằng chương trình nguyên tử dân sự là bình phong của chương trình vũ khí nguyên tử.

Ông Rademaker cũng tỏ ý hoài nghi về thiện ý của Iran trong cac đàm phán vớiLiên Hiệp Aâu Châu - nhưng, Washington hứa không cản trở cac nỗ lực của tam cường Aâu Châu nhằm thuyết phục Iran thuận từ bỏ chương trình tinh chế uranium trước phiên họp của HĐ thống đốc IAEA ngày 25-11.
IAEA đã điều tra chương trình nguyên tử từ 2 năm, tìm thấy cac hoạt động che giấu có thể liên quan với chương trình nguyên tử, nhưng không có bằng chứng cụ thể cho thấy lập trường của Hoa Kỳ là đúng.
Iran và tam cường Anh, Pháp, Đức đã đạt thỏa thuận tạm hôm cuối tuần, nhưng được chính thức chấp thuận - cac nhà ngoại giao cho biết nếu Iran không chịu ngưng hoạt động tinh chế uranium, đa số hội viên Liên Hiệp Aâu Châu sẽ ủng hộ chủ trương của Hoa Kỳ là IAEA báo cáo LHQ để xét biện pháp trừng phạt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.