Hôm nay,  

Hillary: Pakistan Đại Họa, Taleban: Chiếm Đất Pakistan

23/04/200900:00:00(Xem: 3091)

Hillary: Pakistan Đại Họa, Taleban: Chiếm Đất Pakistan; TT Obama Đưa Thêm 21,000 Lính Mỹ Vào Afghanistan Chống Taliban

ISLAMABAD  -     Phong trào Taleban thi hành luật cổ Sharia của đạo Hồi tại thung lũng Swat trong vùng tây bắc Pakistan từ tuần qua đã chiếm thêm quyền kiểm soát tại 1 quận gần bên.
Quyền kiểm soát quận Buner, cách Islamabad 60 dặm, đưa loạn quân Taleban tới gần thủ đô hơn. 1 đội viên Taleban tên Mohammad Khalil mang đầy súng đạn trên người, hát đạo-ca trên xe pick-up tuần tiễu trong quận, tuyên bố : quân số của chúng tôi trong vùng này là hàng trăm.
Chính quyền Islamabad nói sự tiến tới của Taleban là vi phạm hoà ước ký kết mới đây. Phát ngôn viên của chính quyền tỉnh Biên Giới Tây Bắc nói "Taleban đang vi phạm các giao ước, nếu còn tiếp tục, chính quyền sẽ hành động nghiêm khắc và không cho phép Taleban tạo ra 1 chính quyền song hành".


Chính quyền Pakistan tỏ ra thiếu khả năng hoặc không muốn ngăn chận đà tiến của lực lượng Hồi Giáo thủ cựu. Hành động xa hơn thế, phát ngôn viên của Taleban tại thung lũng Swat khẳng định rằng kẻ nào chống lại các diễn giải của họ về luật Sharia bị coi là người dị giáo, không đuợc chấp nhận.
Ngoài ra, tại vùng gọi là Orakzai do Taleban kiểm soát, hồi đầu tháng này, du kích Taleban buộc 1 cộng đồng nhỏ của bộ tộc Sikh đóng góp tiền gọi là "thuế thiểu số" tổng cộng 10.5 triệu rupee (tương đương 130,000 MK).
Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm Thứ Tư điều trần trứơc qúôc hội Mỹ đã nói rằng chính phủ Pakistan đã chịut hau Taliban khi đồng ý cho áp dụng luật Hồi Giaó ở thung lũng Swat và bây giờ Pakistan đã trở thành “hiểm họa tử thần” đối với thế giới.
Bà Clinton nói TT Obama đã ra lệnh đưa thêm 21,000  lính và hàng trăm viên chức dân sự vụ tới Afghanistan để dẹp loạn Taliban.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.