Hôm nay,  

Nga, Mỹ: Mở Lại Hiệp Định Cắt Giảm Vũ Khí Nguyên Tử

02/04/200900:00:00(Xem: 2076)

nga, mỹ: mở lại hiệp định cắt giảm vũ khí Nguyên Tử; TT Obama: Nhận Lời Sang Thăm Nga Mùa Hè Năm Nay

LONDON  -    Hoa Kỳ và Nga cam kết dàn xếp các căng thẳng trong quan hệ song phương.
TT Obama và TT Medvedev đã ra tuyên cáo về hợp tác toàn cầu, bao gồm thỏa thuận về tiến trình thương lượng 1 hiệp ước hạn chế kho vũ khí nguyên tử.
Hai nhà lãnh đạo đã đối thoại trực diện lần đầu tiên và ra thông cáo chung cho biết thời kỳ mà 2 bên coi nhau như kẻ thù đã qua từ lâu.
Trong lúc đồng ý điều đình hiệp định thay thế văn kiện về kiểm soát vũ khí (tên tắt START) sẽ hết hiệu lực vào cuối năm nay, TT Obama và TT Medvedev thỏa thuận cùng đối đầu các nguy cơ khác.
Thông cáo chung cũng nêu ra cụ thể các hoạt động nguyên tử tại Iran và Bắc Hàn, cũng như căn cứ của al-Qaeda trong vùng tây bắc Pakistan. Thông cáo chung hôm Thứ Tư  cũng góp phần làm tăng thêm uy tín của 2 TT.  Nếu thành công với hiệp ước mới về kiểm soát vũ khí nguyên tử, ông Medvedev củng cố đuợc quyền lực trong nước khi mà cựu TT Putin vẫn giữ vai trò giám sát người thừa kế.


Hai nhà lãnh đạo Nga Mỹ đã đề ra chỉ tiêu hoàn tất các thương luợng về vũ khí là trước cuối Tháng 7.
Tại Viện nghiên cứu về Hoa Kỳ và Canada, nhà phân tích Sergei Rogov nhận rằng 2 bên sẵn sàng biến lời nói thành hành động, và hi vọng hiệp ước mới có thể đuợc ký kết trước cuối năm.
Hoa Kỳ hiện có 2200 đầu nổ nguyên tử, và Nga có 2800. Theo thỏa thuận năm 2002 dưới thời chính phủ Bush, 2 bên đồng ý chỉ giữ lại từ 1700 đến 2200 đầu nổ - nhưng không kèm theo hệ thống kiểm nhận.
Các chuyên gia của 2 Phe hi vọng hiệp ước mới sẽ làm hạ số đầu nổ nguyên tử xuống ở mức 1500 đơn vị của mỗi bên.
Sau cuộc gặp gỡ đầu tiên của 2 quốc trưởng, Bạch Ốc loan tin TT Obama đã chấp nhận lời mời sang thăm nước Nga trong muà hè này.
Phóng viên báo cáo : 2 TT không nói tới việc triển khai hệ thống lá chắn phi đạn của Hoa Kỳ tại Ba Lan và cộng hoà Czech, tuy Hoa Kỳ nhận biết các quan ngại của Nga qua bản thông cáo chung.
Trong chốn riêng tư, các viên chức Hoa Kỳ cho hay chính phủ Obama sẵn sàng hoãn lại để cải thiện các quan hệ với Moscow.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.