Hôm nay,  

Mỹ, Iran Cùng Dự Hội Nghị Về Afghanistan Tại Hòa Lan

31/03/200900:00:00(Xem: 2056)

mỹ, Iran cùng Dự Hội Nghị Về Afghanistan tại hòa lan

THE HAGUE  -    Hội nghị quốc tế về bình định Afghanistan sẽ có mặt các đại biểu của Hoa Kỳ và Iran.
Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ dự hội nghị do LHQ bảo trợ, bắt đầu họp từ ngày Thứ Ba 31-3 tại The Hague.
Ngoài ra, theo loan báo của 1 viên chức ngoại giao trong ban tổ chúc yêu cầu đuợc ẩn danh, Iran sẽ gửi thứ trưởng ngoại giao Mehdi Akhunzadeh tham dự.
Đưa các đại biểu của Washington và Tehran tới cùng 1 phòng họp là 1 bước gia tăng các tiếp xúc giữa 2 phe, mặc dù trong tuần qua Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã lọai bỏ khả năng đối thọai giữa các viên chức.


Phát ngôn viên Gordon Duguib của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ nói rõ " Iran không luôn luôn đóng 1 vai trò tích cực", nhưng ông tỏ ý hi vọng sự tham dự hội nghị về Afghanistan có ý nghĩa thay đổi.
Nước cộng hoà Iran do phe Shites chế ngự đã từ lâu chống lại phong trào bảo căn Taleban theo phe Sunni và có 1 dân số Afghanistan đáng kể.
TT Obama đang mong đợi Âu Châu góp thêm nhân lực tại Afghanistan.  Ông dự hội nghị NATO trong tuần này với ý định nhận đuợc hưá hẹn của các đồng minh về tăng quân số.
Nhưng, ngoại trưởng của Hoà Lan, ông Maxime Verhagen, loan báo mục tiêu cuả hội nghị về Afghanistan họp tại The Hague không gồm binh lực và tiền bạc, mà là chiến lược đem lại hoà bình và ổn định trong vùng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.