Hôm nay,  

Tbn Có 40 Triệu Dân: 800,000 Gia Đình Đã Mất Việc Cả Nhà

23/03/200900:00:00(Xem: 3591)

TBN Có 40 triệu dân: 800,000 gia đình Đã mất việc cả nhà 

MADRID  -    Trong những ngày tháng sung túc trong quá khứ rất gần đây, ông thợ xây Antonio Montoya có thể dùng 2 xe, cư ngụ trong 1 ngôi nhà đôi (duplex) với gia đình 6 người, có mái hiên chan hoà nắng.
Khi ấy, tại Tây Ban Nha, thị trường nhà đất phát triển, việc làm nhiều, mà mỗi khi lái xe chạy qua phòng trợ cấp thất nghiệp, ông Montoya tưởng như hành tinh khác. Montoya nhận rằng chưa bao giờ ông đuợc như thế.
Bây giờ, ông đến sở xã hội mỗi tháng 1 lần bằng xe bus để không tốn xăng, xếp hàng (ngày càng dài hơn), xem bảng "cần người", ký tên lãnh trợ cấp 750 euro/tháng, và trở về nhà thường là với bữa ăn gồm các món cũ để lại từ hôm trước.
Ông than thở "Tôi đã 54 tuổi, không việc làm, không biết có thể chịu đựng bao lâu".
Tỉnh Almeria là dải đất trơ trọi vùng duyên hải đông nam của Tây Ban Nha, từng là ngoại cảnh trong phim viễn-tây "The Good, the Bad and the Ugly" của Hollywood, sau có nguồn thu dồi dào từ nhà nghỉ mát và sân golf, rồi kỹ thuật trồng rau quả trong nhà kính quanh năm cung cấp thực phẩm tươi cho châu Âu, nay có tỉ lệ thất nghiệp 25%, là cao nhất nước. Tỉ lệ thất nghiệp trung bình toàn quốc 13.9% là cao nhất châu Âu.
Trong lúc suy thoái toàn cầu lún sâu, chưa biết kinh tế Tây Ban Nha đi về đâu. Chính quyền Madrid phỏng đoán tỉ lệ thất nghiệp năm nay sẽ tăng lên tới 16% và giới phân tích ước lượng 20%.


Bảng bán nhà xuất hiện khắp nơi, nhiều công trình kiến thiết ngưng dở dang. Viên chức của Sở lao động nhận rằng nhân viên thuộc cấp của ông không theo kịp công tác thương luợng với các công ty giảm người. Thương lượng là bắt buộc theo luật hiện hành tại Tây Ban Nha.
Theo nhận định của giám đốc Antonio Rosal, dân Almeria đã nhận ra rằng công nhân có chuyên môn thấp đã tiêu tiền quá sức với nhà cửa và xe hơi, tưởng rằng thời kỳ thịnh vượng kéo dài. Ông nói: nền kinh tế địa phương thiếu "nhân bền vững" là thành phần có lợi tức khá hơn, có sức chịu đựng đình đốn. Vẫn theo lời ông Rosal, dân Almeria đã có mức sống cao không thực tế trong 10 năm qua, không bao giờ thấy lại nữa.
Ngay cả khi công việc thuận lợi, ông Montoya kiếm đuợc 1,200 euro/tháng, với 4 con cũng là nghề xây dựng, sống chung, nên cuộc đời thật đẹp. Bây giờ, cả 4 nguời con trai tuổi từ 17 đến 32, đều thất nghiệp, vẫn sống chung với cha mẹ.  Với trợ cấp của chính phủ, tiền mua nhà trả góp chiếm 50%, và gia đình Montoya còn 9 năm trong hợp đồng mua nhà.
Theo 1 chương trình của chính phủ, công nhân thất nghiệp đuợc giảm 50% tiền trả góp, nhưng ông Antonio không muốn để nợ lại cho con.
Thống kê cho biết trong dân số 40 triệu của Tây Ban Nha, có đến 800,000 gia đình thất nghiệp cả nhà như trường hợp gia đình Montoyta.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.