Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

24/12/200800:00:00(Xem: 2577)

Tin Ngắn Thế  Giới

Nepal: Vì Tự Do Báo Chí

KATHMANDU (Reuters) - Các báo lớn tại Nepal hôm Thứ Ba đã in ra và không có bài quan điểm nào, một dấu hiệu để phản đối cuộc tấn công hồi cuối tuần do các nhà hoạt động theo chủ nghĩa Mao tung ra nhắm vào một nhà xuất bản địa phương, trong đó đã thô bạo đánh bầm dập nhiều phóng viên và lục lọi văn phòng.
Hôm chủ nhật, hàng chục nhà hoạt động thuộc 1 công đoàn liên hệ với đảng Mao-it đang cầm quyền đã tấn công Himalmedia, nhà xuất bản tờ tuần báo Anh ngữ Nepali Times và nhiều báo khác, gây bị thương nhiều người kể cả một số phóng viên.
Nhóm tấn công nói họ không haà lòng với cách làm tin tiêu cực.
Cac1 báo lớn bằng Anh ngữ và tiếng Nepal hôm Thứ Ba đã để trống ô báo thường đăng bài quan điểm, vào báo còn làm khung đen đậm, để phản đối vụ bạo hành nhà báo từ những người liên hệ đảng cầm quyền.

+++++

Thực Dân Mua Đất...

MADRID (AFP) - Khủng hoảng tài chánh kết hợp với khủng hoảng lương thực toàn cầu đã tạo ra 1 hình thức thực dân mới, trong đó các nước ít tài nguyên và các công ty hám lợi đang tìm mua các đất trồng trọt tại nhuũng nước nghèo, theo lời các hội ngoài chính phủ NGO.
Các hội này nói tình hình mua đất thủ lợi đang đe dọa sự sống còn của các vùng nông thôn nghèo ở nhiều phần thế giới.
Hội bất vụ lợi NGO Grain, bản doanh ở Tây Ban Nha, nói rằng các chính phủ “bất an về lương thực” đang dựa vào nhập cảng  lương thực để nuôi dân  đang tìm mau các vùng đất khả canh ở các nứơc nghèo. Kết quả là các đất nông nghiệp màu mỡ đang bị tư hữu hóa và tập trung sở hữu hơn, một hiện tượng Grain gọi là thực dân hóa kiểu mới.
Trong những qúôc gia bơm tiền để tìm  mua đất nứớc khác là Trung Quốc, Ai Cập, Ấn Độ, Nhật và Nam Hàn.
Trong các nứớc bị tìm bán đất có Phi Luật Tân, Cam Bốt, Uganda và Brazil. Điển hình như công ty Nam Hàn Daewoo Logistics đang thương thuyết với chính phủ Madagascar để xin mua 1.3 triệu hectare đất, tương đương hơn phân nửa diện tích đất đang trồng trọt ở đây, để sẽ trồng bắp và cây dầu cọ.

+++++

SEOUL: BƯU ĐIỆN THỨC CẢ ĐÊM

Hôm 23-12-2008 là ngày mệt nhọc tại trạm bưu  điện East Seoul thuộc thủ đô Seoul, Nam Hàn, vì rất nhiều gói quà giáng sinh không thể để trễ hơn. Với khoảng 30 nhân viên làm việc cả đêm để phân loại 65,000 gói quà, hầu hết là quà tặng cho dịp Giáng Sinh và Tân Niên, kể như là tha hồ mệt nhọc. Tuy rằng kinh tế suy thoaí, nhưng dân Nam Hàn vẫn giữ truyền thống tặng quà.

+++++

ĐÀI LOAN: CÔNG ĐOÀN BIỂU TÌNH

Các nhà hoạt động công đoàn đã tổ chức các cuộc biểu tình bên ngoài tòa nhà Hội Đồng Hành Chánh Lao Động tại Đaì Bắc hôm 23-12-2008. Các công đoàn đòi hỏi các công ty phải ngưng sa thải công nhân và đừng buộc họ tạm nghỉ không lương. Tỉ lệ thất nghiệp ở Đaì Loan trong tháng 11-2008 đã tới mức cao nhất trong 5 năm.

+++++

INDONESIA: THIẾU RƯỢU

Mùa lễ này sẽ thê thảm cho những người muốn tìm mua rượu ở Indonesia, kể cả tại các khách sạn, tiệm ăn, câu lạc bộ ở qúôc gia đa số theo Hồi giáo này. Nhiều nhãn hiệu rượu nổi tiếng đã biến mất, còn các hiệu rượu xoàng lại bán giá cao sau khi chính phủ Indonesia bố ráp rượu lậu và cho xe ủi lô cán bể nát.  Ngay cả chai rượu vang đỏ rẻ nhất bán ở Úc Châu giá 6 Mỹ Kim, vào Indonesia bán tới giá 27 Mỹ Kim mùa này. Năm 2007, khoảng 80% rượu tại Indonesia là hàng nhập lậu và bán giá rẻ ở chợ đen.

+++++

Giá dầu sút giảm 73%, hàng trăm ngàn thợ mất việc

NEW YORK  -   Tin tức không ngừng chỉ ra đình đốn kinh tế kéo dài, khiến cho OPEC quyết định cắt giảm sản lượng chưa từng thấy.
Ông Peter Bautel, nhà phân tích kỹ nghệ dầu khí của Cameron Haover, nhận xét "Thị trường năng lượng phản ứng trước tiên với tin tức xấu về kinh tế, và đang chờ tin xấu kế tiếp để hạ giá".
 Tính từ giữa Tháng 7, giá dầu thô đã sút giảm 73%, cùng hàng trăm ngàn người thất nghiệp và sức mua của công chúng không khá lên được.
Nhà phân tích Tom Kloza tại dịch vụ thông tin về giá dầu phát biểu "Tình hình chờ đợi vào lúc đầu năm 2009 sẽ là u ám đây!" Ông nói : khó thấy lúc nào từ nay đến lễ tuyên thệ TT mà người ta cảm thấy dễ chịu hơn.

+++++

iraq: cho phép quân ngoại quốc ở lại sau tháng 12/08

BAGHDAD  -     QH Iraq đã đồng ý cho phép gia hạn sự hiện diện của 1 số quân ngoại nhập sau ngày mãn hạn ủy quyền của LHQ là cuối Tháng 12-2008.
Phó chủ tịch QH al-Attiya tuyên bố : cuộc họp thứ 37 của cơ quan lập pháp quyết định cho phép chính phủ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để rút hết trước cuối Tháng 7-2009 các đơn vị còn lại của lực lượng Anh, Australia, Romania, Estonia, El Salvador và NATO.
Lập Pháp Iraq đã tiến tới kết luận trên sau gần 1 tuần san bằng các bất đồng.
Các viên chức Anh cho biết đã chuẩn bị kế hoạch dự phòng để rút quân nếu các dân biểu Iraq không thể thông qua đề nghị cho lưu nhiệm. Lực lượng Anh quân số 4100 người tập trung trong vùng cảng Basra thuộc miền nam, mà trong 1 năm qua bạo động đã giảm hẳn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.