Hôm nay,  

Lhq: Rwanda Can Thiệp Vào Nội Tình Bất Ổn Congo

05/11/200800:00:00(Xem: 1800)

LHQ: rwanda can thiệp vào nội tình bất ổn congo

Ông Alan Doss, phái viên tại Congo của TTK-LHQ, đã tới tỉnh lỵ Goma, trong vùng chiến sự tạm ngưng sau các thắng lợi của loạn quân Tutsi.

Tại sân bay Goma, ông Doss cho biết ông có nghe tin về súng nổ tại biên giới 4 hay 5 ngày trước, từ phiá lãnh thổ Rwanda bắn sang. Nhân dịp này, phái viên của TTK Ban Ki-moon đã ghé thăm căn cứ của lực lượng gìn giữ hoà bình LHQ (tên tắt MONUC).

Nhà báo cho biết cán sự xã hội có thể di chuyển cùng với cứu trợ phẩm đến Rutshuru, có thiết vận xa của lực lượng LHQ bảo vệ. Rutshuru thuộc tỉnh North Kivu bị loạn quân Tutsi tiến chiếm trong tuần qua.  Các trại tị nạn trước đây tiếp nhận 50,000 người đã bỏ trống.

Đặc sứ Alan Doss nói: có bằng chứng lân bang Rwanda can thiệp.

Tính vào hôm Thứ Hai, tỉnh lỵ Goma còn thuộc quyền kiểm soát của chính quyền Congo. Tình hình Rutshuru, gần bên, là yên tĩnh, có vẻ là loạn quân tôn trọng cuộc hưu chiến đơn phương.

Liên Âu, Liên Đoàn Phi Châu và Hoa Kỳ cùng hô hào lãnh đạo Congo và Rwanda hoà đàm để phân định biên giới. TT Kabila và TT Kagame có thể gặp nhau tuần này tại Nairobi.

Sứ quân Nkundu lãnh đạo loạn quân Tutsi dấy loạn từ 4 năm đề nghị TT Kabila đối thọai, chưa đuợc phúc đáp.

TT Kabila bị tố cáo hậu thuẫn cuộc diệt chủng của lọan quân Hutu năm 1994 ở Rwanda. Ngược lại, Congo lên án Rwanda ám trợ quân Tutsi dưới quyền Nkundu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.