Hôm nay,  

Mugabe Không Rời Quyền Lực Liên Phi Nhẹ Tay Với Độc Tài

02/07/200800:00:00(Xem: 1938)
SHARM EL-SHEIKH  -     Phát ngôn viên của TT Mugabe khẳng định rằng ông Mugabe không từ bỏ quyền lực - tùy viên báo chí George Charamba tuyên bố với phóng viên "Hỏi thế có kỳ cục không khi ông Mugabe mới tuyên thệ nhậm chức vài ngày qua mà quý vị mong ông ta lui về nghỉ hưu sao " Tại sao vấn đề nghỉ hưu của TT Zimbabwe là đề tài mà Tây Phương theo đuổi đến thế".

Ông Mugabe đang dự hội nghị thượng đỉnh Liên Phi tại Sharm el-Sheikh, ven Hồng Hải. Có tới nay các nhà lãnh đạo châu Phi vẫn không muốn công khai chỉ trích ông TT 84 tuổi, thay vào đó chỉ tìm cách vận động ở hậu trường để ông Mugabe thỏa thuận chia quyền với đối lập.
Phát ngôn viên Charamba tuyên bố "Các người cứ tiếp tục nói gì thì nói. Ông Mugabe đến đây với tư cách TT Zimbabwe, về nước vẫn là TT Zimbabwe - khi quý vị đến Zimbabwe, TT của toàn dân là ông Mugabe".

 Thủ Tướng Brown hô hào tổ chức Liên Phi bác bỏ kết quả của cuộc bầu cử vòng 2 trong khi chính phủ Pháp coi chế độ Mugabe là bất hợp pháp. Ông Charamba yêu cầu thế giới để mặc cho Zimbabwe tự quyết định tương lai.

Nhiều lãnh tụ châu Phi có quan hệ thân thiết với ông Mugabe, có tiếng là nhà vận động chống lại ách cai trị của thực dân da trắng và là anh hùng giành độc lập của Zimbabwe cầm quyền từ 28 năm. Mặt khác, lực lượng an ninh Ai Cập bảo vệ hội nghị Sharm el-Sheikh đã gia tăng các giới hạn với phóng viên theo dõi hội nghị sau khi 1 tổ truyền hình Anh trao đổi không thân thiện với ông Mugabe hôm Thứ Hai - nhiều nhà báo không đuợc ra khỏi khu vực dành riêng. Ông Mugabe đối đầu nhà báo hỏi làm sao ông có thể tự coi mình là TT. Ông Mugabe đáp "Câu hỏi ấy là ngu", và các vệ sĩ của ông Mugabe xô phóng viên ra xa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.