Hôm nay,  

Iaea Hứa Cấp Nhiên Liệu: Để Iran Khỏi Chế Uranium

30/10/200400:00:00(Xem: 4507)
VIENNA - Hôm thứ sáu, các nhà ngoại giao Tây Phương cho biết cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) đề nghị cung cấp nhiên liệu cần dùng cho các nhà máy nguyên tử của Iran để Iran không phải tự tinh chế uranium.
Ông TTK Mohamed ElBaradei đưa ra đề nghị trên để giúp 3 cường quốc Aâu Châu điều đình với Iran hầu thuyết phục Iran từ bỏ chương trình tinh chế uranium.

1 nhà ngoại giao thuật lại rằng cac nhà thương thuyết Iran đưa ra lập luận rằng nếu từ bỏ khả năng sản xuất nhiên liệu nguyên tử, họ sẽ không bao giờ có nguồn cung cấp tin cậy cho cac nhà máy điện nguyên tử - nhà ngoại giao này giải thich : Iran sợ rằng Hoa Kỳ sẽ dùng áp lực ép Nga ngưng cung cấp. Chưa thấy bình luận từ phía cac viên chức Iran.
IAEA cũng không bình luận, nhưng 1 viên chức thông thạo mô tả đề nghị của IAEA là gần gũi ý tưởng về vai trò của IAEA khi cơ quan này được thành lập trong thập niên 1950.
Vào thời điểm ấy, IAEA được coi là thẩm quyền giám sát việc phân phối vật liệu nguyên tử có thể dùng làm vũ khí nhưng nguyên thủy là để dành làm nhiên liệu phát điện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.