Hôm nay,  

Đuốc Thế Vận Rước Qua Thủ Đô Lhasa

22/06/200800:00:00(Xem: 1836)
LHASA, China (AFP) - Đuốc Thế Vận đã chạy rước xuyên qua thủ đô Tây Tạng hôm Thứ Bảy giữa hàng rào an ninh chặt chẽ ba tháng sau nhuũng cuộc biểu tình chết chóc phản đối quyền lực Trung Quốc, trong một quyết định bị các hôi nhân quyền lên án.

Những khán giả xem rước đuốc Thế Vận là những người được chế độ chọn ra; họ hò reo chúc mừng những người cầm đuoôc chạy xuyên Lhasa, sau khi đuốc naà khởi hành ở trứơc dinh Norbulingka, nơi nguyên là lâu đaì mùa hè của Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh tụ tinh thần lưu vong của người Tây Tạng.

Cảnh sát rải khắp nơi, quan sát từ dưới đất và từ trên các tòa nhà chung quanh, trong khi khu vực rước đuốc chỉ để cho những người có giấy đặc biệt vào tham dự và xem cuộc rước đuốc, theo một phóng viên AFP chứng kiến.

Nhiều cư dân địa phương được chỉ thị là phaỉ ở nhà, và các cửa tiệm dọc theo tuyến rước đuốc đã đóng cửa trong ngày. Một nhân viên ở khách sạn Tibet International Hotel nói với phóng viên AFP, “Chúng tôi không được phép rời khách sạn để xem rước đuốc, cho nên chúng tôi phaỉ ở bên trong.”

Các lãnh tụ Tây Tạng lưu vong nói có 203 người chết trong các cuộc biểu tình của dân Tây Tạng bị đàn áp, trong khi chính phủ Bắc Kinh noí là có giết một “loạn quân Tây Tạng” và nói là “bọn biểu tình đốt phá” trách nhiệm với 21 cái chết.

Trung Quốc đã trả tự do cho 1,157 người liên hệ tới các cuộc biểu tình ở Lhasa, theo tin Xinhua một ngaỳ trứơc cuộc rước đuốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.