Hôm nay,  

Putin: Chuẩn Bị Làm Thủ Tướng, Cấp Tốc Tăng Lương Lính, Thợ

18/12/200700:00:00(Xem: 1653)

Tin Reuters trích lời TT Nga Vladimir Putin tuyên bố hôm Thứ Hai rằng ông đã sẵn sàng đảm nhận chức vụ thủ tướng  mà người đồng sự thân tín Dmitry Medvedev đã đề cử, mở ra một cánh cửa để Putin tiếp tục nắm quyền lực sau khi rời khỏi điện Cẩm Linh. Putin nói: “Nếu người dân nga biểu thị sự tin cậy, chọn Dmitry Medvedev làm tổng thống nước Nga thì tôi sẽ là người đứng đầu chính phủ” tại hội nghị của Đảng Nước Nga Thống Nhất tổ chức cạnh Quảng Trường Đỏ, ở Moscow.

Ứng cử viên tổng thống Medvedev, 42 tuổi đã được quốc hội Nga phê chuẩn, với tỉ số 478-1 theo kiểu cộng sản cầm quyền trước đây mà không hề có tranh luận.

Các nhà phân tích nói rằng việc Putin chọn Medvedev và sau đó Medvedev tuyên bố đề cử Putin làm thủ tướng là những bước đi đã được tính toán để Putin tiếp tục nắm giữ quyền lực nước Nga sau khi rời điện Cẩm Linh. Hai người đã cùng làm việc với nhau trong suốt 17 năm qua.

Mặt khác, Putin công bố sẽ tăng lương 14% cho thợ thuyến Nga từ Tháng Hai tới, chỉ một tháng trước cuộc bầu cử. Binh lính Nga sẽ được tăng lương 18%.

Nhật báo Vedomosti, Nga cũng cho biết Putin sẽ cử  ergei Sobyanin, chánh văn phòng điện Cẩm Linh đứng đầu chiến dịch vận động bầu cử cho Medvedev, bên cạnh nhà chiến lược chính trị Vladislav Surkov. Vedomosti đưa tin với lời nhận định: “DDây là lần đầu tiên người đứng đầu chiến dịch vận động bầu cử tổng thống là một chánh văn phòng của điện Cẩm Linh.” Văn phòng Putin đã không bình luận gì về nhận định này.

Cuộc thăm dò mới đây cho thấy trên 50% dân Nga nói sẵn sàng bỏ phiếu cho bất cứ ai được Putin chọn. Người đứng đầu điện Cẩm Linh, Putin đã ủng hộ mạnh mẽ giúp Đảng Thống Nhất Nga thắng thế và chiếm đa số ghế trong cuộc bầu cử hạ viện hôm 2-12 vừa qua. Chiến thắng này là bàn đạp đưa Putin tới ghế thủ tướng trong tương lai không xa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.