Hôm nay,  

Giới Giàu Ả Rập Tặng Đh Mỹ Cả Triệu Đô Tìm Hiểu Hồi Giáo

16/12/200700:00:00(Xem: 1744)

Tháng này hai năm trước, một ông hoàng Saudi gây sự chú ý của các cơ quan truyền thông khi tặng hai trường đại học Georgetown và Harvard mỗi trường 20 triệu đô la cho quỹ học tập của sinh viên Hồi Giáo. Mặc dù có rất ít chi tiết được công bố cho biết số tiền sẽ được chi, nhưng tại trường Georgetown, tiền được dùng để thanh toán cho một hội nghị mang chủ đề "mối quan hệ giữa Hồi giáo và phương Tây" tổ chức tại đại sảnh Copley của trường đại học. Sự kiện này thu hút 120 sinh viên, tu sĩ Thiên chúa giáo, các thương gia và một số phụ nữ quấn khăn quàng đầu nhiều màu sắc, tới nghe các bài thuyết trình của các chuyên gia tôn giáo từ các trường đại học Hoa Kỳ, cũng như Bosnia, Ireland và Mã Lai. Một thành viên hoàng gia Na Uy cũng nói ông đã bay tới dự cuộc họp này.

Món quà tặng trị giá 40 triệu đô của nhà hảo tâm Saudi, hoàng tử Alwaleed bin Talal, là gần đây nhất kể từ thập niên 1970. Các nhà hảo tâm Hồi  Giáo đã chuyển hàng triệu đô tới các trường đại học Mỹ để tài trợ cho sinh viên Hồi Giáo, thuê các chuyên viên đại học Hồi Giáo và trợ cấp sách, tổ chức hội nghị tôn giáo lớn hàng thứ hai thế giới.

Mùa hè này, Harvard chỉ định giáo sư sử học Hồi Giáo, Roy Mottahedeh, đảm trách việc thực hiện chương trình học tập của hoàng tử Alwaleed bin Talal. Harvard lần đầu tiên thuê bốn chuyên viên và sử dụng một số trong 20 triệu đô để bảo quản tài liệu Hồi Giáo.  Ngày 3-11, trường tổ chức hội nghị sinh viên Hồi Giáo đầu tiên có tên "Nhận thức về truyền thống Hồi giáo trong thế giới đương thời."

Tại Georgetown, tiền được chuyển tới Trung Tâm Kiến Thức Hồi Giáo - Ky Tô Giáo (Center for Muslim-Christian Understanding), và sau đó được đổi thành "Prince Alwaleed bin Talal Center for Muslim-Christian Understanding." Trung tâm này là một phần của Trường Dịch Vụ Ngoại Quốc Edmund A. Walsh (School of Foreign Service) đào tạo nhiều trí thức Hoa Kỳ.

The Alwaleed Center có riêng một văn phòng tại Trung Tâm Đa Văn Hóa Bunn (Bunn Intercultural Center), được lợp bằng ngói Pakistan màu xanh và màu trắng. Mục đích của trung tâm này là "cải thiện mối quan hệ giữa thế giới Hồi Giáo và thế giới phương Tây và "mở rộng tầm hiểu biết về Hồi Giáo tại thế giới phương Tây."

Winfield Myers, chủ tịch tổ chức Campus Watch, một tổ chức giám sát dưới sự bảo trợ của các nhà nghiên cứu kỳ cựu Middle East Forum nói còn quá sớm để giải thích giá trị của tiền của ông hoàng. Dấu hiệu của sự thành công ở chỗ một trường đại học có thể gây được ảnh hưởng nhờ tính chất khoa bảng của nó. 

Được biết năm 1979, tạp chí Saudi Aramco World đã xuất bản một danh sách các mạnh thường quân  Trung Đông, gồm 200,000 đô của Saudi tặng Đại Học Duke for a cho chương trình nghiên cứu phát triển Ả Rập và Hồi Giáo; 750,000 đô của chính phủ Libya cho cuộc nghiên cứu nền tảng văn hóa Ả Rập tại Georgetown University; và 250,000 đô của Cộng Hòa Ả Rập Thống Nhất cho cuộc nghiên cứu về lịch sử Ả Rập cũng tại trường Đại Học Georgetown.

Năm 1986, nhà buôn vũ khí Saudi, Adnan Khashoggi tặng 5 triệu đô cho một trung tâm thể thao được đặt tên ông tại trường Đại Học American. Từ đó, các quà tặng cho các cuộc nghiên cứj về Hồi Giáo và Trung Đông ngày càng thêm nhiều tại các trường University of California/Santa Barbara; Columbia University; Rice University; University of Arkansas; University of California ở Los Angeles; và  University of California/Berkeley.

Trong thể chế Hồi Giáo, có 210 trung tâm Hồi giáo được Saudi Arabia tài trợ toàn phần hoặc từng phần,  trên 1,500 đền thờ và 202 trường đại học cộng đồng và gần 2,000 trường học có dạy cho trẻ em đạo Hồi ở những nước không phải Hồi giáo tại Liên Âu, Bắc và Nam Mỹ, Úc và châu Á.

Hoàng tử Alwaleed, 52, tuổi, người từ vị trí giàu thứ năm thế giới hồi năm 2005 tuột xuống còn người giàu thứ 13 trong năm nay, nổi tiếng đối với một số người Mỹ khi tặng 10 triệu đô cho các nạn nhân 911 tại WTC, thành phố New York. Nhưng thị trưởng N.Y. đã không nhận và ông hoàng này đã chỉ trích Hoa Kỳ ưa thích Israel hơn là Palestine.

Năm 2002, ông tặng $500,000 cho Quỹ George Herbert Walker Bush Scholarship. Năm 2006, ông tặng $10 triệu cho trường Y khoa Weill của Cornell University, mà ông ta nói rằng đó là sự điều chỉnh hành động phản ứng, không chỉ giữ nguyên lòng khoan dung mà bằng sự chỉ trích nền chính trị Hồi Giáo và những điều chưa phù hợp với nền dân chủ đa  nguyên của nước ông. Ông cũng đồng thời ca ngợi nền tự do và phóng khoáng của nước Mỹ sẽ không bao giờ thay đổi."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.