Hôm nay,  

Chưa Đạt Thỏa Hiệp Các Phe, Lebanon Lại Hoãn Bầu Cử TT

08/12/200700:00:00(Xem: 1669)

BEIRUT  -    QH của Lebanon chưa thể họp về việc suy cử tân TT thay thế TT Lahoud được biết là thân Syria vào lúc các phe nhóm cũng không thoả hiệp được 1với nhau về 1 số vấn đề, gồm nhu cầu tu chính hiến pháp và về thành phần chính phủ tương lai.

Một phương hướng của giới chính trị gia là của vị tư lệnh quân đội lên giữ chức vụ TT như là thỏa hiệp để điền vào khoảng trống quyền lực. Trong khi đó, trở ngại lớn hơn là lãnh tụ phe thiên chuá giáo Micheal Aoun và là 1 ứng viên TT đòi sự thông cảm chính trị để thay thế Thủ Tướng tại chức Siniora trước khi cho phép 1 cuộc biểu quyết về Tướng Michel Suleiman.

Phe thiên chúa giáo có 23 ghế tại QH đòi chiếm 45 số ghế tại cơ quan lập pháp, nhưng khối hậu thuẫn chính phủ Siniora từ chối bàn việc này. Mặc dù có sự điều giải của Ngoại Trưởng Pháp và nỗ lực của TTK Ban Ki-moon, các phe chưa hết tranh cãi. Ông Nabih Berri, chủ tịch QH, loan báo hoãn họp cho đến Thứ 3 tuần tới trong Bộ Trưởng viễn thông Hamadeh tiết lộ rằng các dân biểu 2 phe vẫn dang tham khảo về tu chính hiến pháp và tố cáo đối lập muốn đặt điều kiện với việc biểu quyết về Tướng Suleiman.

Theo luật hiện hành, nội các cần yêu cầu QH sửa đổi hiến pháp, nhưng đối lập và ông Berri không thừa nhận nội các Siniora sau ngày tất cả 5 Bộ Trưởng Hồi Giáo Shites từ chức hồi Tháng 11-2006.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.