Hôm nay,  

Bhutto Bị Quản Chế, 200 Xe Về Biểu Tình

14/11/200700:00:00(Xem: 1876)

- Musharraf Bác Kêu Gọi Hủy Bỏ Lệnh Khẩn Cấp

LAHORE  -    Sau khi bị giam lỏng lần thứ nhì, cựu Thủ Tướng Benazir Bhutto đòi TT Musharraf từ chức lập tức, và loại bỏ khả năng làm việc dưới quyền ông trong 1 chính phủ tương lai.

Qua điện thoại từ Lahore, nơi bà lại bị quản thúc để không thể tổ chức biểu tình, bà Bhutto cho biết rất có thể đảng PPP dưới quyền lãnh đạo của bà sẽ tẩy chay bầu cử để liên minh với các đảng khác, kể cả đảng của cựu Thủ Tướng Nawaz Sharif.

Trước đó, bà Bhutto tuyên bố với đài truyền hình Geo TV rằng bà không thể tin cậy TT Musharraf khi ông ta ban hành tình trạng khẩn cấp, đàn áp toà án và đối lập - bà nói "Tôi không thể làm Thủ Tướng với ông Musharraf là TT - tôi không thể làm việc với ông ấy, chỉ vì không thể tin vào những gì ông ta nói". Bà Bhutto báo tin sẽ xây dựng 1 liên minh rộng lớn, cùng làm việc với mọi lãnh tụ chính trị, sát cánh với cựu Thủ Tướng Sharif - bà nói "Điều quan trọng là cả 2 chúng tôi tin rằng dân chủ phải được khôi phục".

Cảnh sát loan báo khoảng 100 cảm tình viên bị bắt tại khu phố có ngôi nhà của 1 dân biểu mà bà Bhutto bị giam lỏng - phóng viên nhận thấy hàng ngàn cảnh sát phong toả các con đường dẫn tới đó. 1 phát ngôn viên của bà Bhutto cho biết bà Bhutto và dăm người phụ tá kẹt trong nhà, bên ngoài cửa chính quyền tỉnh Punjab dán lệnh tạm giam 7 ngày.

Cảm tình viên của bà Bhutto vẫn xúc tiến chương trình "rước" đã định của đảng PPP - ông Shah Mahmood Qureshi, lãnh tụ chi bộ Punjab, báo tin ông dẫn đầu 1 đoàn xe 200 chiếc - đoàn xe bị chận ở 5, 6 nơi, vài viên chức bị bắt, nhưng đám rước vẫn tiến tới, về hướng thủ đô Islamabad, có thể mất 3 ngày. Đảng PPP tiên đoán hàng ngàn người sẽ nhập đoàn dọc đường.

* Pakistan Bác Bỏ Đe Dọa Của Commonwealth

Theo tin AFP, Pakistan hôm Thứ Ba đã mạnh mẽ bác bỏ thời hạn cuối cùng mà tổ chức Commonwealth (Commonwealth Ministerial Action Group -CMAG) buộc phải chấm dứt lệnh khẩn cấp trong vòng 10 ngày.

Hôm Thứ Hai, Commonwealth đòi TT Musharraf phải hủy bỏ lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 22-11. Đây là tổ chức đại diện 53 nước.

Pakistan đã trả lời rằng tổ chức này nên đứng ngoài, không được can thiệp vào công việc của nước mình, đồng thời tỏ ra “thất vọng, và lấy làm tiếc” về bản tuyên bố của Commonwealth.

* Hoa Kỳ Kêu Gọi

Mặt khác, theo AP, Bạch Ốc đã đề nghị một số giải pháp giải quyết khủng hoảng ở Pakistan hôm Thứ Ba, ngay sau khi lãnh tụ đối lập Benazir Bhutto đòi TT Musharraf phải từ chức.

Phát ngôn nhân Bạch Ốc Dana Perino nói rằng Hoa Kỳ mong muốn các “nhân tố ôn hòa cùng ngồi lại với nhau.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.