Hôm nay,  

Mỹ Sợ Nguyên Tử Pakistan Biến Mất

10/11/200700:00:00(Xem: 3117)

ISLAMABAD  -  Theo tin AP, Pakistan đã nhanh chóng kết thúc tình trạng quản chế lãnh tụ đối lập Benazir Bhutto hôm Thứ Sáu trước áp lực của Hoa Kỳ đòi chấm dứt đàn áp vì sợ rằng điều đó làm tổn hại tới cuộc chiến đấu chống Hồi giáo cực đoan.

Sáng sớm Thứ Sáu, cảnh sát đã tháo dỡ các hàng dây kẽm gai rào chung quanh nhà của bà Bhutto để ngăn bà tiếp xúc với đám đông biểu tình chống lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp của Musharraf và lực lượng an ninh  bao vây hàng ngàn người ủng hộ bà để ngăn chận các cuộc tuần hành đông đảo.

Tại Rawalpindi, khoảng 200 cảm tình viên của bà Bhutto bị cảnh sát giải tán bằng gậy và hơi cay - phóng viên ảnh của AP báo cáo trên 100 người bị bắt. 1 cuộc xô xát nhỏ hơn xẩy ra giữa cảnh sát và công chúng - ngoài ra, đường sá trong thành phố quân sự vắng vẻ. 1 viên chức cao cấp Bộ nội vụ nói có lệnh quản thúc bà Bhutto về vụ ám sát hụt trong tháng qua, gây thiệt mạng 145 người, nên bà không được phép ra khỏi nhà.

Qua điện thoại, bà Bhutto xác nhận không thấy trát tòa - bà tuyên bố "Nếu tôi bị bắt, đảng PPP sẽ tiếp tục đấu tranh cho dân chủ và pháp trị". Viên chức cảnh sát Afzal Khan của thủ đô nói cảnh sát được lệnh không để cho bà Bhutto tổ chức biểu tình, trong khi đó Thị Trưởng Rawalpindi cảnh báo về 6 hay 7 tay tấn công tự sát đang chuẩn bị hành động.

Bà Bhutto đặt vấn đề "Nếu biết tin ấy, sao không bắt chúng" - bà cũng lên tiếng đòi hỏi ông Musharraf từ chức tư lệnh quân đội khi mãn nhiệm TT ngày 15-11 này.

Tại vùng tây bắc, cảnh sát thành phố Peshawar dùng vũ lực giải tán khoảng 300 người định kéo sang Rawalpindi, bắt 25 người.

 * Cựu ĐS Bolton: Chớ Để Vũ Khí Nguyên Tử Của Pakistan Lọt Vào Tay Phe Cực Đoan

Ông John Bolton, Thứ Trưởng ngoại giao, nguyên ĐS Hoa Kỳ tại LHQ, hôm Thứ Sáu báo động rằng hỗn loạn tại Pakistan có thể đưa tới 1 chính quyền Hồi Giáo cực đoan nắm giữ vũ khí nguyên tử. Ông nói: vấn đề không phải là chọn 1 bên là dân chủ và cựu Thủ Tướng Bhutto, bên kia là TT Musharraf vận dụng quân luật, mà là an ninh trật tự. Về vấn đề Iran, cựu ĐS Bolton so sánh tình hình hiện nay với những ngày thế giới đối đầu nhà độc tài Hitler trước thế chiến 2, vì khi Tehran có vũ khí  nguyên tử, tình thế thế tại Trung Đông đã đổi khác hẳn.

Một vụ nổ chết người đầu tiên được báo cáo từ vùng tây bắc đất nước: bom tự sát nhắm đánh nhà của ông Amir Muqam, giám đốc Vụ chính trị, tại thành phố Peshawar - 4 người chết, nhưng ông Muqam vô sự.

Tại thủ đô Hoa Kỳ, phát ngôn viên HĐ an ninh quốc gia kêu gọi nhà lãnh đạo Pakistan không giới hạn các hoạt động và nhu cầu đi lại của bà Bhutto, và nói các thế lực ôn hoà nên chung sức đưa Pakistan trở lại tiến trình dân chủ hoá.

Ông Kasuri, Ngoại Trưởng trong chính phủ Musharraf, khẳng định với phóng viên ngoại quốc rằng áp lực từ bên ngoài không đưa tới quyết định của TT Musharraf về tổ chức bầu cử QH vào khoảng giữa Tháng 12. Khi trả lời câu hỏi về trách nhiệm kiểm soát biên giới Afghanistan, Ngoại Trưởng Pakistan đáp: việc đó cũng tương tự biên giới giữa Hoa Kỳ và Mexico, khác chăng là dân vượt biên vào miền nam Hoa Kỳ không mang áo bom.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.