Hôm nay,  

Putin Từng Bước Bá Quyền: Lính Nga Đi Trấn Thủ Trung Á

19/10/200400:00:00(Xem: 4740)
DUSHANBE - Hôm thứ hai, liên bang Nga gia nhập câu lạc bộ Trung Á với ý định tái lập ảnh hưởng trong vùng cựu xô-viết nhiều tài nguyên dầu mỏ, 1 ngày sau khi Nga mở căn cứ quân sự hải ngoại lớn nhất trên lãnh thổ Tajikistan.
Tại thủ đô Dushanbe của Tajikistan, TT Vladimir Putin tuyên bố với các nhà lãnh đạo của Tajikistan, Kyrgyzstan, Kazakstan và Uzbekistan thuộc Nga rằng với sự giúp đỡ của tổ chức hợp tác Trung Á (tên tắt CAC), cac nước gia tăng được khả năng thực tế chống lại chủ nghĩa cực đoan tôn giáo và tệ nạn buôn lậu ma túy.
Trong thập niên hậu Xô Viết, Moscow tập trung nỗ lực xây dựng cac quan hệ với Hoa Kỳ và Tây Aâu, đã đánh mất nhiều phần ảnh hưởng ở Trung Á - vùng này đã thay đổi đáng kể : cac nước phát triển quan hệ với Hồi Giáo, Thổ NHĩ Kỳ, Iran và Vùng Vịnh.

Năm 2001, họ trở thành đồng minh của Hoa Kỳ trong chiến dịch do Hoa Kỳ dẫn đầu đánh chế độ Taleban ở Afghanistan.
Cac công ty Nga cũng muốn có vai trò vững mạnh hơn trong vùng giàu tài nguyên dầu mà các đối thủ cạnh tranh như Trung Quốc cũng đang tranh giành.
Thông tấn Nga dẫn lời tuyên bố tại hội nghị của câu lạc bộ CAC của TT Karimov của Uzbekistan rằng "Chúng tôi luôn luôn nhận biết cac liên hệ lịch sử và cac quyền lợi chiến lược của Nga trong vùng".
Để tượng trưng sự quay lại của Nga, TT Putin hôm chủ nhật đã kéo cờ Nga tại căn cứ quân sự mới của Nga trên lãnh thổ Tajikistan. Để đổi lại, nhà lãnh đạo Nga hứa hẹn đầu tư 2 tỉ MK tại Tajikistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.