Hôm nay,  

Vi Khuẩn H5N1 Có Cơ Chuyển Thể, Lan Xa

07/10/200700:00:00(Xem: 2747)

- H5N1 Ở Trong Khí Quản, Khi Ho Văng Ra, Từ Người Lây Qua Người

Phúc trình của Trung Tâm Nghiên Cứu Về Dịch Bệnh Truyền Nhiễm của trường Đại Học Minnesota (Center for Infectious Disease Research & Policy -CIDRAP) cho biết, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế do Trường Đại Học Wisconsin dẫn đầu tại Madison vừa nhận dạng một loại chuyển hóa chính yếu có thể tạo sức mạnh cho vi rút cảm cúm H5N1 đạt tới tính năng cần thiết để lây lan một cách dễ dàng từ người sang người.

Theo thông báo báo chí được công bố hôm Thứ Sáu, sự chuyển hóa này gồm một loại acid thay đổi đơn lập giúp vi rút hình thành trong tế bào nhiễm bệnh ở phần trên khí quản của các loài động vật có vú. Tổ chức nghiên cứu này, đứng đầu là nhà vi trùng học Yoshihiro Kawaoka, công bố phát hiện mới của họ trong ngày Thứ Sáu trên tờ báo mạng Public Library of Science Pathogens.

Sự chuyển hóa này làm hoạt động của vi rut mạnh hơn ở nhiệt độ thấp, phát hiện được ở phần trên của khí quản loài có vú. Một khi vi rút H5N1 hình thành trong khí quản, bệnh nhân có thể lây truyền bệnh dịch này sang cho những người khác từ những lần ho, làm cho bệnh dịch lan nhanh.

Các nhà khoa học đã dùng hai vi rút H5N1 - một ở phổi và một ở phần trên của khí quản - đều từ một bệnh nhân người Việt Nam bị nhiễm bệnh. Các nhà nghiên cứu đã đối chiếu khuynh hướng tăng trưởng của hai vi rút ở chuột và ở các loại tế bào khác nhau, phát hiện rằng ở nhiệt độ 33 độ C (91.4 độ F) virut phát triển rất nhanh.

Kawaoka nói trong thông cáo báo chí của trường Đại Học Wisconsin tại Madison rằng sự xuất hiện của vi rút H5N1 hiện nay có vẻ gần với con người hơn là loại vi rút đã xuât hiện hồi năm 1997, mà khi đó người bệnh nhiễm bệnh đầu tiên được phát hiện.

Ông nói: "Loại vi rút đang có mặt tại châu Phi và Liên Âu là loại gần với loại vi rút có thể lây nhiễm từ người sang người."

Kawaoka và nhóm nghiên cứu của ông tin rằng thời gian hiện nay rất cấp bách để con người ngăn chăn loại vi rút H5N1 trước khi nó chuyển hóa và lây lan thành bệnh dịch khủng khiếp cho nhân loại. Ông nói với hãng thông tấn Reuters hôm Thứ Sáu: "Tôi không thích đe dọa công chúng, vì họ không làm được gì cả. Nhưng trong thời điểm này thì điều quan trọng nhất đối với các nhà khoa học là phải hiểu mối đe dọa sắp xảy ra."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.