Hôm nay,  

Đa Số Dân Iraq Nghi Mỹ: Cần Lý Cớ Để Ở Lâu Dài

20/10/200400:00:00(Xem: 4725)
BAGHDAD - Nếu người dân Iraq có thể bỏ phiếu bầu TT Hoa Kỳ, ít người tin ông Bush hay ông Kerry có khả năng chấm dứt bạo động hàng ngày trên đất nước của họ, mặc dù không thiếu người biết ơn TT Bush đã lật đổ nhà độc tài Saddam Hussein - ông Abbas Muhammad, cư dân Baghdad, nói "Ông Bush nên về hưu đi thôi - ông ấy chẳng đem lại gì cho tới ngoài sự nhưc đầu. Ông Bush hạ bệ lãnh tụ Saddam rồi đem lại nhiều vấn đề lớn khác. Nước Mỹ cần 1 nhà lãnh đạo mới".
Ông Abbas thich nghị sĩ Kerry, nhưng không chắc ông Kerry sẽ đưa tới nhiều thay đổi. Chưa ứng cử viên TT Mỹ nào thuyết phục được công chúng Iraq rằng họ có kế hoạch để chấm dứt các vụ tấn công tự sát hàng ngày và nổ súng, bắt cóc.
Dân thiểu số Kurd ở miền bắc từng được các vùng cấm bay che chở có khuynh hướng thân Mỹ, trong khi người Shi'ites ở miền nam ban đầu hoan nghênh cuộc tấn công của Mỹ nhưng nay rất thất vọng với người Mỹ.

Ở miền trung, dân theo hệ phái Sunni kịch liệt chống Mỹ. Dù cho tán thành quyết định lật đổ lãnh tụ Saddam hay mong đợi ông Bush thất cử, nhiều người được phỏng vấn cho biết họ hoài nghi về chính sách của Washington, ngay cả khi chủ Bạch Oác là 1 người mới.
Ông Hamis Majeed, 40 tuổi, quản đốc của 1 xưởng sản xuất tại Baghdad, phát biểu: Ông Bush hay ông Kerry thì cũng chắc khác gì - chính sách của Hoa Kỳ tại Trung Đông và Iraq sẽ không thay đổi vì ai cũng biết ảnh hưởng của Israel, họ muốn duy trì bất ổn để ở lại.
Cac trận không tập dữ dội ở Fallujah làm tăng thêm tâm lý chống Mỹ và gây thiệt hại vai trò của chính phủ lâm thời mà nhiều người chê trach là bị ảnh hưởng nặng nề của Washington - một số dân Iraq hi vọng nghị sĩ Kerry sẽ bắt đầu đường lối mới bằng cach rút quân.
Cũng có người hoảng sợ khi nghĩ tới trường hợp quân Mỹ ra đi trong luc bạo động tiếp diễn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.