Hôm nay,  

Iraq: Nội Lọan Trong Chính Phủ Baghdad

01/08/200700:00:00(Xem: 2267)

BAGHDAD  -     Thủ Tướng al-Maliki đối diện nội loạn ngay trong đảng gồm các phe nhóm muốn lật đổ ông, theo tiết lộ từ cac viên chưc chính quyền và đảng.

Người tiền nhiệm là ông Ibrahim al-Jaafari dẫn đầu cuộc thách thưc, đã tham khảo cac thủ lãnh của 2 đảng Kurd, 2 khối Sunni Arap và cac nhà lập pháp trung thành với giáo sĩ al-Sadr.

Ông Jaafari cho rằng cac chính sach của Thủ Tướng Maliki đưa tới hỗn lọan vì ông ta không làm gì nhiều về mặt hoà giải dân tôc - cựu Thủ Tướng Jaafari cũng đã tham khảo trưởng giáo thế lực al-Sistani, với đề nghị về "một chính phủ cứu quốc", nhưng ông Sistani không nhận ủng hộ.


Các viên chưc tin rằng ông Jaafari chỉ có hậu thuẫn từ bên ngoài, nhưng có thể gây khó khăn cho Thủ Tướng Maliki trong việc đáp ứng cac dấu ấn về lập pháp mà Washington trông đợi.

Các viên chưc không mô tả chi tiết tình trạng rạn nứt giữa 2 người, nhưng cho biết tình thế này bắt đầu từ 2 tháng, khi đại hội của đảng Dawa biểu quyết thay thế ông Maliki bằng ông Jaafari.

Nhưng, ông Jaafari và cac viên chưc cao cấp Dawa nêu nghi vấn về tính hợp thức của cuộc biểu quyết - từ đó đến nay, ông cựu Thủ Tướng tẩy chay mọi quyết định của đảng này.

Đảng Dawa có 25 ghế tại QH 275 người, nhưng có thế lực nhờ là thành phần chính trong liên minh Shites. Thành tich của ông Jaffari không hơn gì ông Maliki nhưng được đánh giá là cởi mở, giao thiệp dễ dàng với các viên chưc Hoa Kỳ.

Trong khi đó, cựu Thủ Tướng Allawi trả lời phỏng vấn cho biết Thủ Tướng Maliki là người nặng tinh thần giáo phái, không thể giải quyết đuợc khủng hoảng chính trị.
Ông Allawi nói hi vọng lớn nhất là khi LHQ (gồm HĐ Bảo An) và Liên Đoàn Arap dẫn đầu nỗ lực hoà giải săc tộc và tôn giáo tại Iraq.

Phe Sunni Arap thuộc quyền lãnh đạo của nhân sĩ Saleh al-Mutlaq yêu cầu cựu điều giải viên Lakhdar Brahimi khôi phục tiến trình chính trị (ông Brahimi là người góp phần thành lập chính quyền chuyển tiếp mà ông Allawi đứng đầu) - nhưng cac đảng Shites tỏ ra lạnh nhạt với vai trò của Liên Đoàn Arap vì sợ chính quyền Sunni sẽ chỉ ưu đãi người Sunni.

Lân bang Iran do phe Shites chế ngự cũng miễn cưỡng với việc chấp nhận 1 vai trò ảnh hưởng của phe Liên Arap.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.