Hôm nay,  

55 Nước Họp Tái Thiết: Iraq Xin Nhiều Hơn

14/10/200400:00:00(Xem: 4625)
Các Nước Đã Hứa Xóa 50% Nợ; Iran Tặng Iraq 10 Triệu Đô
TOKYO - Phó Thủ Tướng Barham Saleh và 4 Bộ Trưởng của chính phủ lâm thời Iraq dự hội nghị cấp viện tái thiết Iraq khai mạc hôm thứ tư tại thủ đô Nhật.
Tại hội nghị thu hút 55 nước, Thứ Trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Richard Armitage nhận rằng việc giải ngân quỹ tái thiết của Hoa Kỳ là chậm.
Trong số 13 tỉ 600 triệu MK mà cac nước hứa hẹn tại hội nghị Madrid năm ngoái, chỉ mới có 1 tỉ MK gửi vào Ngân Hàng Thê Giới và cac quỹ của LHQ.
Trong 1 diễn văn cảm động, Phó Thủ Tướng Saleh tuyên bố "Phát triển và ổn định không thể được đẩy qua buồng đạn của súng ống - trong đoản kỳ, viện trợ và giúp sức là chìa khóa để diệt trừ cac nguyên nhân của khủng bố, cũng là cach để xây dựng tương lai lâu dài và bền vững cho nhân dân Iraq chúng tôi".
Ông Saleh cho biết của cải của đất nước Iraq đã bị chế độ chuyên chế hủy hoại hoàn toàn trước chiến tranh - ông Saleh tiếp "Xin đừng trì hoãn nữa, và hãy thực hành những lời hứa".

Thứ Trưởng Armitage loan báo rằng tốc độ giải ngân ngân khoản 18 tỉ 400 triệu MK đang tăng - cho tới nay, Hoa Kỳ đã giải ngân khoản 3 tỉ MK cho cac dự án tái thiết, gồm 1 tỉ đã giải ngân trong 12 tuần qua.
Ông Armitage dự kiến Washington sẽ giải ngân 400 triệu MK hàng tháng.
Thứ TRưởng Armitage kêu gọi cac nước hưởng ứng cuộc vận động giảm nợ cho Iraq - nợ ngoại quốc của Iraq ước lượng 125 tỉ MK.
Washington đã vận động được cac cam kết giảm nợ cho Iraq khoảng 50%. Phó Thủ Tướng Saleh nhấn mạnh rằng hội nghị cấp viện Tokyo là đầu tiên kể từ ngày chính phủ lâm thời Baghdad nhận nhiệm vụ - ông nói : bầu cử sẽ tổ chức vào Tháng 1-2005 như đã định, và muốn được giúp đỡ tại chỗ, nhất là cac tổ chức quốc tế như LHQ.
Phó Thủ Tướng Saleh nhấn mạnh "Chúng tôi cần LHQ giúp đỡ nhiều hơn, và ngay lúc này. Xin đừng từ chối nhân dân Iraq".
Tại hội nghị Tokyo, hứa hẹn cấp viện mới không nhiều - Iran đi đầu với hứa hẹn tài trợ 10 triệu MK.
Nhật hứa giúp công tac tổ chức bầu cử tại Iraq 40 triệu MK (trong khuôn khổ 5 tỉ MK đã cam kết năm ngoái).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.