Hôm nay,  

Iraq: 14 Mỹ Tử Trận; Giăng Bẫy Al Qaida

22/06/200700:00:00(Xem: 2203)

- Cả Ngàn Dân Najaf Biểu Tình Đòi Diệt al-Qaida

 BAGHDAD  -    Theo tin AP, quân đội Hoa Kỳ thông báo tin 14 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong các vụ tấn công khác nhau, trong đó có 5 người bị giết vì bom ven đường tại Baghdad. Vụ nổ bom ven đường ngoài ra còn làm chết 3 người dân Iraq và một người thông dịch Iraq. Trong vụ thứ hai, một chiếc xe bị bắn súng cối ở phía bắc Baghdad khoảng 12:30 trưa Thứ Năm làm thiệt mạng 1 binh sĩ và 3 người khác bị thương.

Một ngày trước đó, bom ven đường làm thiệt  mạng 4 binh sĩ Hoa Kỳ và nhiều người khác bị thương ở phía tây Baghdad, trong khi hai Thủy quân Lục chiến tử trận trong khi giao tranh với quân khủng bố tại tỉnh Anbar, nằm về phía tây thủ đô Iraq.

Ngày Thứ Ba, bom xe nổ tung ở phía tây nam Baghdad làm hai binh sĩ Mỹ tử thương và 4 người khác bị thương. 

1 xe bom tự sát tấn công toà thị chính của Sulaiman Bek, 100 dặm phiá bắc thủ đô Baghdad, giết hại 16 người, gây thương tich 67 người, trong khi Green Zone bị pháo kich 5, 6 quả đạn súng cối.

Tin chi tiết của AP cho biết thêm, hàng ngàn người biểu tình tập họp tại thánh đường Shiite ở TP Najaf, cách Baghdad 100 dặm về phía nam, vẫy cờ Iraq và căng băng rôn màu xanh-đen của người Shiite hô khẩu hiệu ‘Hãy tiêu diệt al-Qaida’ sau hàng loạt vụ nổ bom phá hủy đền Vàng tại Samarra.

Trong khi đó, theo tin Reuters, quân đội Hoa Kỳ nói trong ngày Thứ Năm rằng họ đã giăng bẫy bao quanh Baghdad để tiêu diệt du kích al Qaida đồng thời với cuộc hành quân của trên 1 vạn binh sĩ Hoa Kỳ và Iraq nhằm đánh bật al Qaida và du kích liên minh ra khỏi Baghdad.

Vụ nổ bom xe luc 10 giờ rưỡi sáng được ghi nhận gần ranh giới tỉnh Diyala, nơi hàng ngàn binh sĩ Hoa Kỳ đang tiến đánh khủng bố. Viên chỉ huy lực lượng quân sự địa phương quy trach nhiệm vụ nổ bom xe cho al-Qaeda. Tướng Anwar Hama Amin nói: mục tiêu có thể là ông Thị Trưởng đã có 5 người thân bị giết.

Trong tỉnh Diyala, 1 trận không tập của phi cơ HoaKỳ đánh sai mục tiêu là 1 ngôi nhà gài mìn bẫy, gây thương tich 11 thường dân - sau đó phi đạn Hellfire đã phá hủy mục tiêu. 1 phát ngôn viên của "Cac Chiến Đoàn Cach Mạng Thập Niên 1920" (nay là 1 nhóm nổi dậy thuộc phe Sunni) mô tả mục tiêu kể trên là bản doanh của họ. Tướng Abdul Karim al-Rubaie, mô tả cuộc hành quân phát động hôm Thứ 2 ở Diyala diễn tiến tốt đẹp và hôm Thứ Năm tập trung tại khu vực Jurf al-Milih và nửa bắc của khu chợ Baqouba, nơi chứng kiến 5, 6 vụ thảm sát của al-Qaeda trong vài tuần lễ qua.  Theo báo cáo mới nhất của chiến dịch tại Diyala, lực lượng Hoa Kỳ đã hạ 41 du kich, khám phá 5 kho vũ khí, hủy 25 bom và 5 nhà gài bom.

Tại Green Zone, ít nhất 1 quả đạn súng cối rơi xuống bãi đậu xe của Thủ Tướng al-Maliki và cac vệ sĩ, theo tiết lộ của 1 viên chưc ẩn danh. Toà ĐS Hoa Kỳ xac nhận có pháo kich, và nói chưa có thông tin về cac thiệt hại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.