Hôm nay,  

Băng Tuyết Bắc Cực Tan Dần

10/06/200700:00:00(Xem: 2648)

Băng Tuyết Bắc Cực Tan Dần, Khí Thải Hâm Nóng Quả Đất

Theo các cuộc nghiên cứu mới đây, trái đất đang nóng nhanh gấp ba lần so với dự đoán. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng khí thải carbon dioxide hiện nay nhiều gấp ba lần tỉ lệ của thập niên 1990. Băng hà Bắc cực cũng đang tan chảy nhanh gấp ba lần -và mực nước biển tăng nhanh gấp đôi so với dự báo. Vấn đề này đã là nội dung thảo luận hàng đầu của hội nghị G8 diễn ra tại khu du lịch German Balticm Heiligendamm vào ngày Thứ Tư 6-6, đặt áp lực bất ngờ khiến TT Bush cuối cùng phải đồng ý thực hiện các giải pháp toàn cầu được thông qua tại hội nghị này.

Tony Blair đã bay tới Berlin ngày Chủ Nhật để chuẩn bị cho cuộc họp Thượng Đỉnh, cùng với chủ nhà, thủ tướng Đức Angela Merkel. Họ tìm cách lôi kéo TT Bush, mới cuối tuần qua đã đưa ra lời kêu gọi giải quyết tình trạng thay đổi khí hậu, mà người ta cho rằng đó có thể là cách mà TT Bush trì hoãn việc ký kết các thỏa ước quốc tế.

Kết quả nghiên cứu của Viện Khoa Học Quốc Gia Hoa Kỳ (US National Academy of Sciences) cho thấy khí carbon dioxide đã tăng khoảng 3% mỗi năm trong thập niên này, so với 1.1%/năm trong thập niên 1990. Nghiên cứu này còn phát hiện, khoảng ¾ khí thải tăng nhanh từ các nước đang phát triển, nhiều nhất ở Hoa Lục, trong khi nước này vẫn cứ khăng khăng chống lại những lời cáo buộc về vấn đề nêu trên, và nói rằng người dân của họ chỉ phóng ra lượng khí thải bằng 1/6 của người dân Hoa Kỳ. Và cuộc nghiên cứu còn phát hiện thêm, chưa tới 1/6 dân số thế giới ở các nước phát triển đã thải ra trên 2/3 lượng khí nhà kính toàn cầu.

Một nghiên cứu khác của Trung Tâm Số Liệu Băng Tuyết Quốc Gia của University of California cho thấy băng tuyết ở Bắc cực đã sụt 7.8% mỗi một thập niên trong suốt 50 năm qua, so với con số ước lượng trung bình chỉ có 2.5%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.