Hôm nay,  

Nói Gì Với Ông Triết?

10/06/200700:00:00(Xem: 2967)

Cầm tay nhau muốn nói… Không. Không hề có chuyện đó. Chúng ta chỉ có thể hình dung ra cảnh ông Bush tối đa là bắt tay ông Nguyễn Minh Triết thôi, chứ không thể có kiểu "cầm tay nhau dặn dò" hay kiểu "cầm tay nhau muốn nói" chút gì cả. Mà nghị trình thì Tòa Bạch Oc đã nói cả rồi, đâu có giấu giếm gì. Vậy thì, ngoài những gì chúng ta được thông báo mấy hôm nay, Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush sẽ nói gì với Chủ Tịch Nhà Nước CSVN Nguyễn Minh Triết"

Và, tò mò thêm, ngoài những lời nói một cách chính thức, ông Bush sẽ có thủ thỉ gì bên tai ông Triết hay không" Nhiều phần chúng ta có thể tin là sẽ không có chuyện "thầm thì bên gối" như thế, bởi vì nếu có chuyện gì thì thầm như thế, chắc chắn sẽ là việc của các vị Ngoại Trưởng hay Thứ Trưởng thôi. 

Trước tiên là lời chào khách, và cảm ơn món quà. Nhiều phần TT Bush sẽ làm như thế. TT Bush sẽ chào ông Triết, và cảm ơn việc chính phủ Hà Nội trả tự do cho 3 nhà dân chủ. Chúng ta có thể đóng vai thầy bàn mà đoán rằng, 3 người được thả làm quà đó sẽ là nhà báo Nguyễn Vũ Bình, luật sư Lê Quốc Quân và người phụ tá là luật sư Thùy Trang. Tặng quà thì phải cảm ơn chứ. Nguyễn Vũ Bình thả là phải rồi, vì án sắp mãn, mà anh này đang bệnh nặng, đã nằm trong hồ sơ áp lực do Mỹ đưa ra từ lâu rồi. Còn 2 luật sư Quân và  Thùy Trang có thả ra là hợp lý, vì chưa từng có hồ sơ khởi tố mà có khởi tố cũng không biết sẽ kết tội gì. Việc LS Quân đi học khóa huấn luyện dân chủ của cơ quan NED (Viện Thăng Tiến Dân Chủ, cơ quan bất vụ lợi nhưng được tài trợ của Quốc Hội Mỹ, thường bị báo Công An Nhân Dân quy chụp là cánh tay nối dài của CIA) thì chính Hà Nội đã cho phép, nên không thể nói đi học là vi phạm luật pháp. Còn luật sư Thùy Trang chỉ là phụ tá thôi, cũng chưa từng tuyên bố hay viết gì gọi là "đòi hỏi dân chủ" cả.

Thêm nữa, Đảng CSVN sẽ xem việc tặng quà này là lời to rồi. Thả xong, rồi ban lệnh cấm ra khỏi xóm, phường trong hạn quản chế bao lâu đó thì là xong, cũng tương đương là tù trong xóm rồi. Mà ngay khi bắt 2 người này, là đã tính chuyện vòi tiền chuộc ông Bush từ khuya rồi. Thực ra, Hà Nội vẫn có thể bán hàng phá giá kiểu mua một tặng một, thay vì thả 3 người, mà thả 6 người vẫn còn được. Vì hiện vẫn đang có rất nhiều người khả dĩ thả được. Thí dụ, tuần trước mới thả ông Hoan Dinh Nguyen, sau 14 tháng giam mà không lập nổi hồ sơ khởi tố; bây giờ có thể cho phép ông này rời Hà Nội, nơi ông bị cấm rời, để về Mỹ. Thí dụ, công an dường như đã bắt cóc một số nhà hoạt động công đoàn, theo tin DPA thì gần 2 năm trước đã bắt nguội khoảng 100 lãnh tụ công nhân, và mấy tuần trước có lẽ đã bắt cóc xong anh Lê Trí Tuệ từ Cam Bốt, và gần đây là bắt giam chị Hồ Thị Bích Khương ở Nghệ An, hay theo Hội Người Thượng ở South Carolina thì công an vẫn còn giam 350 người Thượng Tin Lành. Cứ bắt kiểu này, thì phải gọi là "kho tiền biết đi" cả đó, tha hồ xài. Bush đòi thả một, thì Triết thả hai hay ba vẫn còn lời chán.

Ong Bush tất nhiên là cũng có cách bày tỏ riêng. Sau vài lời xã giao, bèn đứng dậy mời ông Triết ra bên thềm chụp hình lưu niệm, lúc đó bên ngoài Bạch Oc, dân tị nạn Việt biểu tình đông đảo, hô khẩu hiệu vang dội khắp trời, mang biểu ngữ với hình linh mục Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng đi qua lại trước cổng.

Nhân đó, ông Bush mới làm đúng nghị trình đã báo trước, nhắc nhở Triết về các cam kết nhân quyền. Bản tin VOA viết, trích:

"Trong cuộc gặp với Chủ tịch Việt Nam, ông Nguyễn Minh Triết vào ngày 22 tháng 6 tới, Tổng thống Bush sẽ bày tỏ quan ngại về các vụ trấn áp các hoạt động dân chủ gần đây ở Việt Nam, và nhấn mạnh rằng những vụ việc này có thể làm tổn hại đến quan hệ giữa Hoa Kỳ với Việt Nam.

Bản tin hôm thứ năm của Dow Jones trích lời người phát ngôn Tòa Bạch Ốc, bà Dana Perino nói rằng ông Bush và ông Triết sẽ thảo luận về quan hệ kinh tế giữa đôi bên, về sự hợp tác trong các vấn đề y tế và phát triển cũng như quan hệ về văn hóa và giáo dục, cùng với các vấn đề còn tồn tại sau cuộc chiến giữa hai nước.

Tuy nhiên, bà Perino cũng nói rằng ông Bush sẽ bày tỏ "quan ngại sâu sắc trước các vụ bắt giữ và cầm tù những nhà hoạt động dân chủ ở Việt Nam, và rằng những hành động như vậy sẽ làm hạn chế sự phát triển quan hệ song phương".

Lần cuối tổng thống Bush và ông Triết gặp nhau tại Hà Nội là vào tháng 11 năm ngoái. Bà Perino nói rằng hai ông đã "đạt được những tiến bộ to lớn" trong quan hệ trong những năm gần đây.

Cũng liên quan tới cuộc gặp này, bản tin của UPI hôm thứ tư cho biết ông Triết sẽ ký kết một thỏa thuận khung về thương mại và đầu tư với Hoa Kỳ.

Bộ thương mại Việt Nam xem thỏa thuận khung này là một bước tiến quan trọng trong việc đạt được một hiệp định tự do thương mại giữa hai bên." (hết trích)

Nhưng bạn ơi, xin nghe cho kỹ đi. Thực sự, ông Bush nói có gì là mới đâu, cũng chỉ là bài bản cũ thôi, Cũng là nhân quyền và kinh tế. Mấy thứ này thì các lãnh tụ CSVN nghe quen rồi. Không chỉ là nghe quen, mà còn dư thừa tù nhân lương tâm trong túi để lâu lâu móc ra làm quà. Kho “tiền biết đi” ấy mà.

Bạn hãy nhìn lại năm 2005 đi. Thủ tướng Phan Văn Khải và Tổng thống Bush đã gặp nhau ở Bạch Oc. Bản Tuyên Bố Chung Giữa Hoa Kỳ Và Việt Nam đề ngày 22/6/2005 viết, trích từ Web http://www.vietnamembassy-usa.org/us_vn_relations/prime_minister_s_us_visit/tuy_n_b_chung/  :

"…Thủ tướng Phan Văn Khải thông báo quyết tâm của Việt Nam trong việc đẩy mạnh hơn nữa sự đổi mới về kinh tế, xã hội và luật pháp. Tổng thống G.Bush và Thủ tướng Phan Văn Khải đồng ý về tầm quan trọng của việc tiếp tục đối thoại thẳng thắn và cởi mở về những vấn đề cùng quan tâm, kể cả việc thực hiện các quyền con người, điều kiện cho các tín đồ và dân tộc ít người…" (hết trích)

Đó, bạn thấy chưa, năm 2005 CSVN đã hứa đổi mới cả luật pháp nữa kìa, lại "đồng ý… thực hiện các quyền con người.." Cam kết nhân quyền từ lâu rồi, đâu cần chờ tới 2007 làm chi.

Nhưng lúc đó có lẽ hơi xa, có thể nhà nước CSVN không nhớ hết. Vậy thì bạn thử nhớ lại hồi năm 2006 xem, khi TT Bush tới Hà Nội dự thượng đỉnh APEC cũng đã họp với Chủ Tịch CSVN Nguyễn Minh Triết lúc đó rồi. Đâu phải bây giờ mới gặp nhau đâu.

Mà hồi năm 2006, Bush và Triết cũng thề non hẹn biển sâu đậm lắm. Bạn cứ xem bản Tuyên Bố Chung Việt Nam-Hoa Kỳ đề ngày 17/11/2006 trên trang web sứ quán Mỹ (http://vietnamese.vietnam.usembassy.gov/jointstatement171106.html) ở Hà Nội thì thấy, trích:

 "…Tổng thống George W. Bush cũng hoan nghênh quyết tâm của các nhà lãnh đạo Việt Nam đẩy mạnh công cuộc Đổi mới, xây dựng nhà nước pháp quyền, chống tham nhũng và cho rằng những nỗ lực đó có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và tạo ra môi trường thuận lợi cho kinh doanh và đầu tư của Việt Nam…

… Hai bên cho rằng thoả thuận về việc thay thế nhiên liệu hạt nhân Lò phản ứng Đà Lạt, Biên bản ghi nhớ giữa Cơ quan Kiểm soát ma tuý Hoa Kỳ với Bộ Công an Việt Nam là những ví dụ về các hình thức hợp tác đa dạng mà hai nước đang cùng thực hiện để giữ gìn an toàn, an ninh cho nhân dân mình và nhân dân các nước khác trong khu vực…

 …Hoa Kỳ và Việt Nam cũng đồng ý rằng việc hai bên cùng nỗ lực hơn nữa để giải quyết vấn đề nhiễm độc môi trường gần các kho chứa dioxin trước đây sẽ góp phần đáng kể vào việc tiếp tục phát triển quan hệ giữa hai nước.

Tổng thống George W. Bush thông báo về Chiến lược An ninh Quốc gia của Hoa Kỳ, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng đầy đủ các quyền con người và các quyền tự do cơ bản đối với hoà bình thế giới cũng như đối với sự phát triển ổn định của mỗi quốc gia. Chủ tịch Nguyễn Minh Triết thông báo cho Tổng thống George W. Bush về các luật và quy định mới được ban hành về tự do tôn giáo cần được thực thi tích cực tại tất cả các địa phương của Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo cũng ghi nhận tầm quan trọng của việc tiếp tục đạt tiến bộ trong đối thoại song phương về quyền con người và tái khẳng định rằng đối thoại cần được tiến hành một cách toàn diện, xây dựng và có kết quả…" (hết trích)

Vậy là hài lòng nhé. Những gì ông Bush cần nhắc nhở năm 2007 thì ông Triết đã hứa từ tháng 11-2006 rồi. Có cần nhắc nữa không" Hay là để ông Triết đem các lời hẹn thề năm cũ ra mà đọc lại"

Thêm nữa, rõ ràng bản văn tháng 11-2006 đã ghi là Mỹ sẽ giúp VN làm lò nguyên tử Đà Lạt, hứa giải quyết độc chất da cam (dioxin), bù lại Hà Nội hứa cho tự do tôn giáo, hứa tiếp tục tiến bộ nhân quyền…

Ong Triết vẫn có thể vặn lại ông Bush, lò nguyên tử Đà Lạt chưa xong, vụ da cam chưa kết thúc, vậy sao ông Bush dám hỏi tội Hà Nội đàn áp nhân quyền, kềm kẹp tôn giáo… Trời ạ, nhân quyền và tôn giáo là các lá bài con tin rất là đậm đà bản sắc của đảng ta. Ong Triết cũng đủ thứ để vặn lại ông Bush đó.

Còn thêm nữa, đó là chưa nói tới các độc chiêu chưa xài hết. Chỉ quơ tay một vòng nữa, là toàn bộ BS Nguyễn Đan Quế, Hòa Thượng Thích Quảng Độ, GS Nguyễn Thanh Giang, và vân vân sẽ phải khăn gói vào tù thay chỗ cho 3 nhà dân chủ mà Nguyễn Minh Triết vừa thả làm quà cho Bush. Kho tiền này không biết đi  mà còn có thể đẻ ra cả Giaỉ Nobel Hòa Bình nữa đấy.

Thế thì, ông Bush sẽ nói gì với ông Triết nhỉ" Nói tiếng Na Uy chăng"

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.